Chủ tịch FIFA khen bóng đá Việt Nam nức nở

Những nhà làm bóng đá lâu năm nói đó là những lời khen xã giao bởi chẳng ai gặp một liên đoàn thành viên mà chê cả. Những người hiểu về các cuộc bầu bán thì nhắn nhủ rằng “nhiệm vụ” của các tân chủ tịch FIFA là phải đi các quốc gia ủng hộ mình, đặc biệt sau những cuộc bầu bán.

Ngày 8-2, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino sang thăm VN và khen VN có một nền bóng đá vĩ đại. Có lẽ ông dựa vào thành tích á quân mà U-23 VN vừa đạt được cùng cảnh tượng đón rước mừng công ngợp trời.

Ngôn từ ngoại giao thì rất dễ chịu nhưng chúng ta hiểu chúng ta hơn ai hết.

Một tờ báo châu Á đã liệt kê các quốc gia mà những chủ tịch FIFA đi qua và đến thăm thì tất cả đều được khen và ca ngợi. Còn nói về thành tích U-23 vào chung kết là “vĩ đại” thì đã có thống kê ông Gianni Infantino đến nhiều nước châu Á rồi khen hơn cả mức vĩ đại.

Thực tế lời khen của một quan chức đứng đầu tổ chức bóng đá thế giới rất bình thường, quan trọng là việc đón nhận và cả “sử dụng” lời khen đấy như thế nào.

Chủ tịch Gianni Infantino đã đến sân Mỹ Đình và đó là sân bóng quốc gia. Ông không có cơ hội đi thăm các sân bóng diễn ra giải chuyên nghiệp VN và chứng kiến những điều kiện sân bãi mà nhiều CLB VN không đủ chuẩn đá AFC Champions League. Tất nhiên là trừ khi đi kiểm tra sân, còn lại là đi xã giao thăm hỏi thì chẳng ông chủ tịch nào lại soi vào những mặt chưa được.

Sự hiện diện của người đứng đầu FIFA ở VN nên coi như một lời khen giúp chúng ta hưng phấn hơn. Vĩ đại hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nền bóng đá VN và cách làm của chúng ta chứ đừng ngất ngây với lời khen xã giao.

Nên học người Nhật cách nhìn nhận đúng về bản chất của mình để rồi từ đó khắc phục và tiến lên. Đó là câu chuyện các quan chức bóng đá Nhật từng đến VN và chỉ mong có được nền bóng đá phát triển như VN thời bấy giờ (những năm 1950). Để rồi vài chục năm sau thì bóng đá Nhật vươn lên và đứng hàng đầu châu Á.

Cám ơn ông Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đến với bóng đá VN và có lời khen ngợi để động viên hơn là cứ ngây ngất với lời khen đấy rồi dùng đó để báo cáo thành tích thì sẽ rất nguy hiểm.

Ngày 8-2, lần đầu tiên đến VN với tư cách chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino có cuộc hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Sau đó, ông tới thăm và làm việc với Bộ VH-TT&DL và LĐBĐ VN, thăm các cơ sở vật chất của bóng đá VN như sân Mỹ Đình,  Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF... Tại đó, ông đã có buổi họp với lãnh đạo VFF liên quan kế hoạch phát triển bóng đá VN trong tương lai.

ĐT 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.