Chủ nhà Singapore và… sư tử giấy

Đấy là nhận định mở đầu bài viết trên The Straits Times (Singapore) bàn về cơ hội của chủ nhà tại giải đấu hàng đầu khu vực lần này.

Cầu thủ thi đấu giải vô địch Na Uy Ikhsan Fandi được kỳ vọng
sẽ cùng Singapore tạo nên kỳ tích tại AFF Cup. Ảnh: JERV

Hiện đội tuyển Singapore xếp thứ 160 thế giới và đứng thứ 6 khu vực Đông Nam Á sau năm trận thua liên tiếp, ghi vỏn vẹn hai bàn nhưng để lọt lưới đến 21 bàn. Thế mà họ bị buộc phải vô địch Đông Nam Á trước những đối thủ hơn họ về thứ hạng FIFA lẫn những đánh giá chuyên môn, như Việt Nam (VN) hạng 99 thế giới, Thái Lan từng năm lần vô địch và hạng 119 hay Malaysia, Indonesia, Philippines…

Các chuyên gia bóng đá Singapore dự báo những yếu tố tạo ra sự khác biệt ở đội chủ nhà là canh bạc đặt vào tiền đạo Ikhsan Fandi (con trai huyền thoại bóng đá Singapore Fandi Ahmad). Cầu thủ 22 tuổi này đã có 19 trận khoác áo đội tuyển, ghi tám bàn thắng và đang thi đấu giải vô địch Na Uy cho CLB FK Jerv. Báo Singapore phân tích thành công lớn của chủ nhà là xin được CLB chủ quản cho phép Ikhsan về đá giải không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA.

Nhưng kỳ vọng vào chân sút này bao nhiêu thì giới chuyên môn Singapore lại lo cho những vệ tinh quanh Ikhsan bấy nhiêu. Cựu tiền đạo cự phách Noh Alam Shah nhận định: “Ikhsan là một tiền đạo hoàn chỉnh có tố chất của một tay săn bàn. Quan trọng là làm sao xây dựng một đội hình với những vệ tinh chơi quanh anh ấy và tạo cơ hội để anh ấy thực hiện công việc duy nhất là ghi bàn”.

Con số thống kê giới chuyên môn Singapore đưa ra là kể từ khi HLV Yoshida dẫn dắt, họ ghi tổng cộng 14 bàn thắng trong 14 trận đấu, trong đó Ikhsan và Quak cùng có ba bàn, Faris và Shahdan Sulaiman mỗi người một cú đúp.

Alam Shah nhắc lại bốn lần vô địch của đội tuyển Singapore trước đây đều có những tiền đạo chia sẻ trách nhiệm săn bàn: 1998 là Rafi Ali và Latiff; 2004 có Sahdan và Agu Casmir; 2007 có Khairul Amri và Alam Shah; 2012 có Ishak và Duric.

Xét về cơ hội ở bảng A, giới chuyên môn Singapore không chấp nhận đội nhà dừng cuộc chơi trước bán kết. Họ tính toán Singapore phải giành được 6 điểm trong hai trận gặp Myanmar và Đông Timor. Kế đến là một kết quả tích cực trước Philippines để chắc suất vào bán kết rồi mới tính đến lượt gặp Thái Lan. Sau đó là tiếp tục khai thác thiên thời, địa lợi tại bán kết rồi chung kết.

Dù vậy nhưng những nhà chuyên môn ở Singapore cũng không khỏi lo lắng khi nhớ đến AFF Cup đầu tiên năm 1996 cũng tại Singapore thì đội nhà bị loại ngay sau vòng bảng và những chú sư tử đã bị châm biếm là sư tử giấy.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm