Chống tiêu cực bị tố ngược phạm pháp

Dư luận Malaysia đang xôn xao chuyện cơ quan chống tiêu cực trong bóng đá của Malaysia (MACC) bị Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Malaysia Astaman Aziz chỉ trích những sai phạm nặng nề.

LĐBĐ Malaysia (FAM) đã trình một bản báo cáo được gửi tới từ MACC có cả đoạn băng ghi âm tổ trọng tài đã “bàn chuyện” ngay sau trận đấu trong phòng trọng tài. Theo như băng ghi âm và bản báo cáo thì các trọng tài bàn về chuyện tiêu cực họ vừa thực hiện qua trận Kelantan gặp Johor diễn ra ngày 15-1 vừa qua.

Không biết bằng cách nào một sĩ quan cấp cao của MACC đã đột nhập vào được trong phòng của trọng tài để cài đặt thiết bị nghe lén. Ngay sau khi trận đấu trên kết thúc, tổ trọng tài vào phòng nghỉ và bàn luận chuyện dàn xếp tỉ số. Tất cả tranh luận đều được máy nghe lén ghi âm tất cả. Sĩ quan của MACC (được giấu tên) “mổ” băng và làm báo cáo gửi toàn bộ cho FAM coi như một chứng cứ hùng hồn về tổ trọng tài có vấn đề tiêu cực.

Chống tiêu cực bị tố ngược phạm pháp ảnh 1

Cuộc chiến chống tiêu cực càng khốc liệt hơn khi các trọng tài Malaysia được chính chủ tịch Hội đồng Trọng tài bảo vệ bằng luật FIFA và luật pháp Malaysia để chống lại cách lấy chứng cứ của cơ quan phòng, chống tiêu cực. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuy nhiên, khi FAM gọi Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Astaman Aziz lên để chất vấn, ông này đã dùng luật FIFA để bẻ ngay những chứng cứ ấy. Ông Astaman nói: “Ai đó “đột nhập” vào phòng trọng tài nói riêng và quan chức của trận đấu trong vòng 15 phút sau khi kết thúc trận là đã vi phạm luật của FIFA. Theo điều luật của FIFA thì trong vòng 15 phút sau trận những người không có nhiệm vụ không được vào phòng của trọng tài và quan chức trận đấu. Cửa phòng phải được khóa kín hoặc có người có nhiệm vụ canh giữ bên ngoài. Còn nếu như đặt thiết bị nghe lén khi chưa có lệnh của cơ quan chức năng thì MACC đã vi phạm quyền bí mật cá nhân trầm trọng và điều này nằm trong luật pháp của Malaysia. Ông Astaman đề nghị FAM cho biết đích danh vị sĩ quan chống tiêu cực trên của MACC nhưng FAM từ chối tiết lộ.

Cư xử với bên ngoài để bảo vệ “vua” sân cỏ là vậy nhưng nhất định ông Astaman sẽ tiếp tục có những động thái với “lính” của mình.

Trả lời với báo chí, ông Astaman không đồng tình việc MACC lạm dụng công việc can thiệp thô thiển vào lực lượng trọng tài bằng những hành vi kể trên vì nó vi phạm luật FIFA lẫn luật pháp Malaysia nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng, kể cả MACC có quyền điều tra tiêu cực trong giới trọng tài lẫn các đội bóng nhưng phải đảm bảo việc thực thi đúng luật FIFA lẫn luật pháp Malaysia.

Câu chuyện chống tiêu cực của bóng đá Malaysia hiện nay rất giống với bóng đá Việt Nam mùa bóng 2012. Trong cuộc họp sơ kết mùa bóng, ông bầu của CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ từng đứng lên tố cáo bầu Kiên đã vi phạm pháp luật bằng việc cài đặt thiết bị nghe lén lực lượng vua sân cỏ giao dịch với các CLB để vòi tiền và nhận tiền như vậy là vi phạm pháp luật. Cũng cần biết là chính từ những chứng cứ đó bầu Kiên đã đưa ra một số đề xuất xử lý kỷ luật vua sân cỏ của bóng đá Việt Nam, đồng thời chỉ mặt cảnh cáo các CLB mua chuộc, hối lộ trọng tài. Tuy nhiên, với bóng đá Việt Nam thì mọi việc chỉ dừng ở chỗ vì sao bầu Kiên thực hiện được việc nghe lén điện thoại và dùng đấy làm bằng chứng cho dù ông biết như thế là phạm luật.

Rõ ràng việc chống tiêu cực trong bóng đá là cần thiết vì nó muôn hình vạn trạng nhưng một cơ quan chống tiêu cực mà vi phạm pháp luật thì cần phải xem lại nhiều mặt.

Đây cũng là bài học rất đắt giá với bóng đá Việt Nam khi một số ông bầu hay một số đơn vị và thậm chí là nhiều bộ phận vì sốt ruột với việc có bằng chứng để chống tiêu cực nên đã làm thay phần việc của cơ quan chức năng mà không biết điều đấy là phạm pháp.

Mặt trận chống tiêu cực vẫn còn rất nan giải và phức tạp mà rõ nhất là bóng đá Malaysia tìm ra thủ phạm nhưng lại bị tố ngược là phạm pháp.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm