Chọn điểm tập huấn cho mục tiêu vàng có hợp lý?

Nửa tháng tại xứ Hàn, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ thi đấu giao hữu chừng bốn trận rồi trực chỉ thẳng sang Malaysia để chinh phục mục tiêu vàng SEA Games 29.

Bóng đá Hàn Quốc có mối quan hệ tốt với bóng đá Việt Nam có thể giúp chuyến đi sẽ ít tốn kém nhưng thực tế tập huấn tại xứ sở có khí hậu trái nghịch khi mát lạnh rồi trực chỉ đến Malaysia vào nửa tháng 8 là thời tiết nóng bức và ẩm sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Trong thể thao đỉnh cao yếu tố thích nghi thời tiết là rất quan trọng nhưng ta cứ chỗ nào tập ít tiền và được bạn ưu ái thì đẩy hết quân đi mà bỏ qua những yếu tố khoa học rất quan trọng.

Đặt vào tay HLV Hữu Thắng mục tiêu phải vô địch SEA Games nhưng lại ít tạo điều kiện tốt để họ chuẩn bị tốt nhất. Ảnh: HUY PHẠM

Hồi Olympic 2012 tại Anh, các đoàn thể thao Nga dự định đóng quân tại Sochi, TP ấm áp bên bờ biển Đen của Nga. Tuy nhiên, sau đó thì bộ phận chuyên môn của Nga buộc thay đổi điểm tập huấn sang TP Saint Petersburg vì TP này nằm gần cực Bắc có khí hậu lẫn thời tiết tương đồng với London, nơi diễn ra hầu hết các môn Olympic 2012.

Không nói đâu xa, trước đây khi làm HLV trưởng đội tuyển Futsal Việt Nam, HLV Bruno Garcia soạn ra một lịch trình tập huấn khoa học cho kế hoạch World Cup. Toàn đội tuyển Futsal Việt Nam sang châu Âu tập huấn tại Tây Ban Nha, rồi sau đó sang Nam Mỹ đá ít trận tại Argentina mới dần dần tiến lên khu vực Trung Mỹ để thích nghi khí hậu rồi đặt chân sang Colombia dự vòng chung kết World Cup…

Trong thể thao đỉnh cao điều đó là rất quan trọng. Tuy nhiên, thầy trò HLV Hữu Thắng thì bị buộc phải làm điều ngược lại. Tập huấn từ đất nước có khí hậu mát lạnh gần như ôn đới rồi lại trực chỉ sang Malaysia nóng bức để đá SEA Games với tần suất đá cách nhật liên tục.

Một khi đã tính đến yếu tố kinh tế và nghĩ những mối quan hệ nên chỉ tốn ít tiền cho tập huấn thì đừng đòi hỏi quá đáng và bắt buộc họ phải vô địch.

Nếu tạo điều kiện tốt nhất cho họ và không làm khó họ thì hẵng bắt họ phải vô địch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm