Choáng với công nghệ VAR và Goal Line phức tạp trên sân Mỹ Đình

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các chuyên gia công nghệ của AFC và đội ngũ kỹ thuật viên Việt Nam đã tiến hành lắp đặt VAR trên sân Mỹ Đình vào ngày 4-9, hoàn thành quy trình lắp đặt một ngày và ngay sau đó đưa vào hoạt động thử nghiệm trước khi trận đấu bắt đầu.

Những tân binh đắt giá gây thất vọng thê thảm
Những tân binh đắt giá gây thất vọng thê thảm
(PLO)- Thị trường chuyển nhượng mùa hè vừa đóng cửa với những bản hợp đồng ấn tượng như Messi, cả màn “quay xe” ngoạn mục của siêu sao Ronaldo, nhưng không phải tất cả phi vụ mua bán đều thành công...

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chia sẻ, có đến 33 camera ghi hình đặc biệt để phục vụ công tác trọng tài. Trong số đó, có 8 camera được cài đặt ghi hình với tốc độ siêu chậm để quan sát các hình huống nhanh, 4 camera có chức năng phóng đại cực lớn. Số còn lại sẽ ghi hình với tốc độ bình thường nhưng phải đảm bảo độ phân giải tốt theo quy định.

Tất cả các camera sẽ được phân bố trải khắp phạm vi mặt cỏ và được tập trung chủ yếu ở vòng 16m50 trước hai khung thành, nơi có khả năng cao xảy ra các tình huống va chạm gây tranh cãi.

Sơ đồ các máy quay trên sân Mỹ Đình trong trận tiếp Úc đêm 7-9. Ảnh: AN.

Ngoài VAR, Goal Line cũng là một công nghệ lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Goal Line là thiết bị có công dụng nhận diện, phân tích đường đi và vị trí của quả bóng, nhằm xác định những tình huống bóng nằm ở những vị trí nhảy cảm so với vạch khung thành. Hiện tại trên thế giới có hai loại công nghệ Goal Line chủ yếu là camera nhận biết và cảm biến từ trường.

Cụ thể, ở các trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam trên sân nhà, công nghệ Goal Line được sử dụng là loại camera nhận biết. 14 chiếc máy hiện đại nhất sẽ được lắp xung quanh các mặt thoáng trước khung thành, chia đều mỗi bên 7 chiếc. Phương tiện này giúp các trận tài dễ dàng xác định bóng đã đi qua vạch cầu môn hay chưa để công nhận bàn thắng.

Công nghệ Goal Line xác định bóng đá lăn qua vạch vôi cầu môn hay chưa. Ảnh: AN. 

Được biết, sân Mỹ Đình nhận yêu cầu phải có máy phát điện riêng để công nghệ VAR và Goal Line được duy trì hoạt động ổn định trong suốt thời gian diễn ra trận đấu.

Ở những lượt trận cuối vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, các trận đấu đều diễn ra cực kỳ căng thẳng nên tất cả đều được FIFA yêu cầu phải có thiết bị hỗ trợ nhằm tránh những sai sót đáng tiếc.

Sau khi trận đấu giữa Việt Nam và Saudi Arabia kết thúc, một loạt những tranh cãi nổ ra xung quanh các quyết định của trọng tài, đặc biệt là tình huống thổi phạt đền và tấm thẻ đỏ của trung vệ Đỗ Duy Mạnh.

Duy Mạnh từng bị thẻ đỏ sau khi trọng tài tham khảo VAR trong trận đấu ở sân Saudi Arabia. Ảnh: AN.

Ở phút thứ 55, bóng chạm đùi rồi nảy lên tay Duy Mạnhtrong tình huống xoạc bóng, trọng tài sau khi tham khảo VAR vẫn quyết định thổi phạt Việt Nam. Đoàn quân của ông Park Hang-seo bị gỡ hòa đáng tiếc và trong khoảng thời gian còn lại, do chỉ còn 10 người trên sân, Việt Nam đã không thể chống cự và đành nhận trận thua 1-3.

Người hâm mộ hy vọng với những công nghệ hiện đại hỗ trợ, các trọng tài sẽ đưa ra được những quyết định công tâm để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Đội tuyển Việt Nam đang tạm thời xếp thứ 5 trong tổng số 6 đội góp mặt ở bảng B.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm