Chờ liệu pháp sốc của thầy Park

Chưa bao giờ ông thầy người Hàn Quốc lo lắng cho học trò như bây giờ, khi đội hình thiếu trước hụt sau trong cả ba tuyến. Đội tuyển Việt Nam không có chân sút yêu thích Công Phượng, thiếu sự điềm tĩnh và cơ động của Hùng Dũng ở giữa sân và khuyết trung vệ cứng cựa Bùi Tiến Dũng do chấn thương. Đấy là những sự thiếu vắng bất đắc dĩ và quan trọng nhất khiến thầy Park phải nhọc công tìm tòi các phương án thay thế.

Buổi tập đầu trên đất Saudi Arabia sau khi có thủ môn Đặng Văn Lâm
hội quân. Ảnh: VFF

Việc ông Park cho gọi thủ môn số một Đặng Văn Lâm trở lại đội tuyển quốc gia dù trong tay vẫn có ba thủ thành chất lượng khác, đủ cho thấy ông rất chú trọng gia cố hàng phòng ngự với khao khát không để lọt lưới nhằm chia điểm trên đất khách. Cũng ở lần đầu, bộ ba trung vệ quen thuộc không có mảnh ghép vừa vặn Bùi Tiến Dũng, cộng thêm ý đồ đẩy Duy Mạnh lên chơi tiền vệ trụ khiến thầy Park toan tính rất đau đầu.

Trong các trận đá tập với đàn em U-23 Việt Nam, ông đã thử nghiệm đưa hậu vệ phải Tấn Tài vào giữa, tận dụng kinh nghiệm và chiều cao cho nhiệm vụ chống không chiến, dù biết chỉ là giải pháp tình thế. Vị trí chưa chuyên của cầu thủ Bình Định vẫn an tâm hơn sự mạo hiểm sử dụng các tân binh Văn Thiết, Thanh Bình, hay trung vệ Thành Chung còn bị ảnh hưởng chấn thương.

Giải pháp tình thế trong thế triệt buộc của ông Park là rơi vào trường hợp Đình Trọng kịp hồi phục đầy đủ phong độ, bằng không Duy Mạnh khó lòng chơi vị trí mới, vì tuyến phòng ngự đặc biệt ở trung vệ do đội trưởng Quế Ngọc Hải chỉ huy rất cần sự mạnh mẽ và ăn ý.

Tương tự, Tuấn Anh sẽ gặp nhiều thử thách lớn trong vai trò giữ nhịp điều tiết lối chơi và tham gia phòng ngự từ xa. Chỉ hơi băn khoăn là tiền vệ HA Gia Lai thường mong manh, dễ vỡ do di chứng chấn thương. Xuân Trường có những quả chuyền vượt tuyến hiểm hóc nhưng lại thiếu sức mạnh và sự lì lợm trong phòng ngự. Đức Huy giỏi tranh chấp hơn, lại xoay trở chậm và hạn chế khả năng “chia bài”. Còn tân binh Tiến Anh vừa khỏi chấn thương, lại thiếu kinh nghiệm khi chưa có kinh nghiệm thực chiến ở đội tuyển. Vì thế nên nếu việc ông Park có đẩy Duy Mạnh lên để bổ sung chất thép và năng lực kiến tạo ở giữa sân thì còn phụ thuộc vào hàng thủ mạnh hay yếu.

Một thay đổi khác của đội tuyển Việt Nam trong trận đá với đối thủ lớn Saudi Arabia là tiền đạo đá cặp với Tiến Linh. Ông Park có chân sút Văn Toàn xông xáo nhưng khá “mỏng cơm”, còn Hà Đức Chinh thì lì lợm kiểu máy ủi nhưng chưa sáng nước. Do không có Công Phượng, thầy Park không thể loại Tuấn Tài và đang hy vọng vào nhân tố mới Tuấn Hải. Chân sút này đã ghi 3/10 bàn cho tuyển Việt Nam trong các trận giao hữu với U-23 có thể làm quên Công Phượng, hoặc càng gợi nhớ đến tiền đạo yêu thích cũ của ông Park tùy thuộc vào cách thể hiện.

Không có nhiều sự chọn lựa khi lực lượng bị hao hụt nhiều, HLV Park Hang-seo cần phải có những liệu pháp sốc để mong trở về từ Saudi Arabia với số vốn 1 điểm trong tay, trước khi tiếp Úc trên sân Mỹ Đình.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm