Chính thức: UEFA bỏ luật bàn thắng sân khách

Đề xuất áp dụng tại tất cả các giải nam, nữ và giải trẻ, bắt đầu triển khai từ giai đoạn vòng loại của mùa giải 2021-2022.

Luật bàn thắng sân khách được LĐBĐ châu Âu (UEFA) đưa ra vào năm 1965, đã được áp dụng khi tỉ số của hai hiệp đấu được cân bằng sau 180 phút, đội ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách được xem là đội chiến thắng.

Thế nhưng, luật trên đã được theo dõi kỹ ở mùa giải trước, thông qua một số trận đấu được tổ chức tại các địa điểm trung lập (không có khán giả do đại dịch COVID-19). Thay vào đó, hai hiệp phụ kéo dài 15 phút sẽ diễn ra ở cuối trận lượt về. Trong trường hợp các đội không ghi được bàn nào trong thời gian thi đấu của hiệp phụ, các đội sẽ tiến hành đá luân lưu.

Chủ tịch UEFA - Aleksander Ceferin. ẢNH: GETTY

Giải thích về quyết định này, Chủ tịch UEFA - Aleksander Ceferin cho biết: “Tác động của quy tắc này giờ đã đi ngược lại với mục đích ban đầu của nó. Trên thực tế, giờ đây luật đã không thể ngăn cản các đội chủ nhà - đặc biệt là trong các trận lượt đi - tấn công, vì họ sợ bị thủng lưới nên tạo cho đối thủ một lợi thế quan trọng.

Cũng có nhiều ý kiến chỉ trích về sự thiếu công bằng, đặc biệt là trong hiệp phụ, nó buộc đội chủ nhà phải ghi hai bàn khi đội khách đã có bàn thắng. Công bằng mà nói, lợi thế sân nhà ngày nay không còn đáng kể như trước nữa”.

Quyết định bỏ luật bàn thắng sân khách được đưa ra bởi Ủy ban điều hành của UEFA theo khuyến nghị của Ủy ban thi đấu câu lạc bộ và Ủy ban bóng đá nữ.

UEFA cho biết vì luật bàn thắng sân khách sẽ không còn được tính là trọng số để quyết định khi tỉ số hòa, chúng cũng sẽ bị loại bỏ khỏi tiêu chí dùng để xác định thứ hạng khi nhiều hơn hai đội bằng điểm ở cùng bảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm