Cuộc đua Xe Đạp Cúp Truyền Hình - Tôn Đông Á 2017

‘Chiến mã’ đơn độc Huỳnh Thanh Tùng

Trước chặng 12 vòng quanh TP Quy Nhơn, Huỳnh Thanh Tùng đang nắm ngôi đầu áo xanh. Và cuộc chiến với Lê Nguyệt Minh trở thành tâm điểm của chặng đấu này.

Có chứng kiến một Huỳnh Thanh Tùng một mình chống trả với Lê Nguyệt Minh qua hai pha rút sprint (giải thưởng dọc đường), rồi Nguyễn Thành Tâm tại vạch đích mới thấu hiểu sức chiến đấu, ý chí của anh mãnh liệt đến nhường nào.

Huỳnh Thanh Tùng (dẫn đầu) mất áo xanh nhưng vẫn được nhìn nhận là tay đua có nhiều tố chất quý. Ảnh: PHẠM HUY

Trong khi đối thủ may mắn có được sự hậu thuẫn hùng hậu thì với Tùng, điều đó gần như rất xa xỉ. Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa các đồng đội bỏ mặc Tùng. Ở một cuộc chiến mà tốc độ đã được các “ông lớn” Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang, Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM, Dược Domesco Đồng Tháp đồng loạt đẩy lên cao với hơn 45 km/ giờ khiến êkíp Quân khu 7 hụt hơi (về sau 12 giây) thì các đồng đội của anh bất lực trong việc bảo vệ Tùng khỏi sự thôn tính của Lê Nguyệt Minh.

Từ vị trí hơn Lê Nguyệt Minh 6 điểm, kết thúc chặng đua 12 Huỳnh Thanh Tùng rơi xuống ngôi á quân và kém ngược tay đua Trẻ TP.HCM đúng 10 điểm.

Việc mất áo xanh của Tùng ở chặng này còn lý do khác quan trọng hơn đó là các đồng đội Quân khu 7 của anh phải gánh trọng trách bảo vệ ngôi đầu bảng tổng sắp đồng đội trước sự hăm he soán ngôi của các đối thủ.

Cũng cùng lý do tương tự tại Cúp Truyền hình 2016, Huỳnh Thanh Tùng từng ngậm ngùi nhìn Nguyễn Trường Tài nẫng mất chiếc áo vàng chung cuộc sau chặng đồng đội tính giờ ở Nha Trang.

Sinh năm 1996 nhưng tay đua Huỳnh Thanh Tùng đã có thâm niên bốn năm ăn cơm đội tuyển xe đạp đường trường quốc gia. Điều đó cho thấy anh hội đủ khí chất của một cuarơ tài năng. Là một trong những tay đua trẻ Việt Nam được chọn đưa sang tập huấn ở Trung tâm Huấn luyện xe đạp trẻ thế giới của UCI, được cọ xát với các đối thủ châu Âu, ngày trở về Tùng trưởng thành lên thấy rõ.

Ở Huỳnh Thanh Tùng, người hâm mộ thấy được những tố chất của một tay đua rất hoàn hảo. Nước rút tốt, chân đèo thuộc loại khá cộng với khả năng “đọc” cũng như một mình biến hóa chiến thuật khi tham chiến trên đường đua của Tùng là điều cực hiếm, điều mà không phải tay đua nào cũng may mắn có được.

Chính những tố chất đấy của một cuarơ đơn độc sẽ bảo đảm cho Huỳnh Thanh Tùng có một sự nghiệp cuarơ xán lạn trong tương lai!

Kết thúc chặng 12, Nguyễn Văn Dương (Bikelife Đồng Nai) tiếp tục giữ vững ngôi đầu giải thưởng áo vàng và áo trắng (trẻ xuất sắc). Đây cũng là chặng thứ năm liên tiếp tay đua người Hà Nội độc chiếm giải thưởng cao quý nhất cuộc đua.

Sáng 22-4, đoàn đua tranh tài chặng 13 Quy Nhơn - Tuy Hòa (Phú Yên) lộ trình dự kiến 95 km. Chặng đua không vượt đèo nhưng làm mọi người nhớ đến “biến cố dốc Găng” ở Cúp Truyền hình 2016 mà chính chặng này tay đua Nguyễn Thành Tâm đánh mất áo vàng sau 11 chặng liền thống trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm