Chỉ tiêu cho HLV Nguyễn Hữu Thắng

Sáng nay, VFF sẽ chính thức ký hợp đồng với HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, sau hơn một tháng thỏa thuận chi tiết về bản hợp đồng có thời hạn hai năm. Khác với thời của HLV Miura, tân HLV trưởng lần này sẽ nhận chỉ tiêu giúp đội tuyển quốc gia đá trận chung kết AFF Cup 2017 và phải vô địch SEA Games 2017. Phần thưởng cho HLV Hữu Thắng ngoài mức lương tháng khoảng 100 triệu đồng là những con số tương xứng với từng mục tiêu cụ thể.

Xét về tiêu chí thầy nội cho các đội tuyển quốc gia, HLV Hữu Thắng hội tụ đầy đủ và hơn hẳn những đời tiền nhiệm ngoại khác về tầm hiểu biết cầu thủ cả trên sân cỏ lẫn cuộc sống đời thường. Vì thế, Nguyễn Hữu Thắng đã nhận lời VFF và chấp nhận lao vào thử thách với các mục tiêu lớn cho bóng đá Việt Nam trong hai năm ngắn ngủi.

HLV Hữu Thắng sẽ nhận nhiệm vụ với nhiều điều kiện tốt nhưng phải đảm bảo hai năm với hai trận chung kết, trong đó phải vô địch SEA Games 2017. Ảnh: 24 GIỜ

Hai trận chung kết Đông Nam Á giao cho thầy nội là phù hợp nhưng rõ ràng là một thách thức lớn sau chức vô địch AFF Cup 2008 của ông Calisto và gần 60 năm chưa vô địch SEA Games (từ chiếc HCV SEAP Games 1959).

Dĩ nhiên HLV Nguyễn Hữu Thắng không ngây ngô nhảy vào lửa và đồng ý nhận các chỉ tiêu ấy khi trong tâm thức lẫn chương trình hành động lại không có cơ sở đưa các đội tuyển đặt chân vào trận chung kết. Chiến lược gia người Nghệ An đưa ra quan điểm rất rõ ràng là các đội tuyển phải chơi thật mạnh mẽ, máu lửa nhưng không đồng nghĩa với thô bạo kiểu “chém đinh chặt sắt”. Lần đầu tiên ông Thắng cũng tiết lộ sẽ đưa ra những quy chế cụ thể như một hình thức phạt cầu thủ nào chơi bóng thiếu tinh thần fair play để lại điều tiếng xấu cho đội tuyển.

Tiêu chí chọn lựa cầu thủ của HLV Nguyễn Hữu Thắng nhằm xây dựng nên bản sắc cho bóng đá Việt Nam dựa vào yếu tố kỹ thuật và chú trọng nâng tầm sức va chạm cho học trò.

Trong hai năm tới, thành tích và lối chơi ở AFF Cup có tính quyết định rất lớn đến sự vững chắc của chiếc ghế HLV Nguyễn Hữu Thắng. Ngược lại, có thể Hữu Thắng vẫn tiếp tục đương nhiệm nhưng sức ép chắc chắn sẽ gia tăng bội phần mà không chắc ông đủ dũng khí và tỉnh táo để chèo lái con thuyền U-23 Việt Nam đi đến SEA Games 2017.

Đây là một canh bạc được ăn cả ngả về không của một HLV nội. Vì nếu thỏa mãn các mục tiêu của VFF, tương lai của ông Nguyễn Hữu Thắng sẽ rất xán lạn và không dễ gì thay thế. Tuy nhiên, ông cũng chỉ có thể mất một năm trải nghiệm ở AFF Cup mà không cần chờ SEA Games năm sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm