‘Chết’ oan vì việt vị

Championes League gặp quá nhiều vấn đề trọng tài. Rạng sáng 19-4, giới chuyên môn cũng bỏ công phân tích trận Real - Bayern qua hai bàn thắng của Ronaldo ở giờ đấu phụ có việt vị hay không việt vị.

Cựu danh thủ Hà Lan xây dựng đề án và biện luận cho ý kiến của mình là một vấn đề cần phải xem xét nghiêm túc. Marco van Basten cho rằng bỏ luật việt vị sẽ làm cho trận đấu hấp dẫn hơn. Vì khi một cầu thủ đối phương “luồn” sau xuống sát cầu môn thì bắt buộc cầu thủ phòng ngự phải lùi sâu về kèm cặp, đề phòng. Còn nếu bỏ sổng các chân sút dễ dẫn đến bàn thắng, tăng tính cống hiến của một trận đấu.

Theo đề nghị của GĐKT FIFA, việc bỏ luật việt vị khi đá phạt dễ thực thi hơn và cơ hội sút phạt ăn bàn cũng lớn hơn.

Bóng đá hiện đại có những đường chuyền, cú sút, bàn thắng nhanh như… điện giật thì rõ ràng trọng tài bằng mắt thường thật khó theo kịp. Họ lại phải đưa ra quyết định trong giây lát trong khi người hâm mộ thì phán xét trọng tài khi đã xem qua công nghệ, đơn giản nhất là clip xem lại nhiều lần.

Trước mắt vào năm tới, FIFA và IFAB (Ủy ban Các LĐBĐ Quốc tế) sẽ đồng loạt áp dụng công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài đưa ra quyết định hoặc thay đổi quyết định sau khi xem lại). Trong đó chủ yếu là 13 tình huống ở vòng cấm về bóng chạm tay, chạm như thế nào, bóng qua vạch vôi cầu môn hay chưa… FIFA từng đưa công nghệ “mắt diều hâu” giám sát bóng qua vạch vôi cầu môn nhưng trọng tài vẫn bị phê phán từ các đội bị thua oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm