Chèn ép trọng tài tử tế!

Vào thời điểm trọng tài liên tục gây sự cố tai tiếng từ đầu mùa giải đến vòng 6, bất ngờ đội bóng có tiếng hiền như Long An bày trò xấu xí phản ứng trọng tài Nguyễn Trọng Thư liền bị chọn làm “án điểm”. Từ ông trưởng đoàn đến HLV, hai cầu thủ Long An bị cấm hành nghề và phạt tiền rất nặng. Bao nhiêu búa rìa dư luận trút lên CLB như một cách đổ vấy mọi cái xấu cho họ nhằm lờ đi sai sót của trọng tài Thư mà chuyên gia Đoàn Minh Xương nói đó là cách “diệt” một đội bóng “quá tinh vi”.

Đúng là Ban Trọng tài và cấp trên đã không sờ đến trọng tài Thư vì ngay vòng đấu sau, ông này vẫn làm nhiệm vụ trên sân Hàng Đẫy. Giới bóng đá thì gọi tai nạn của Long An là giọt nước tràn chiếc ly chịu đựng bị dồn nén quá nhiều từ cái lần bị “dí” quả phạt đền trên sân Long An nhờ cái bảng báo bù giờ hai lần của trợ lý Hiền Triết.

Trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng tự treo còi bỏ nghề vì bất phục chuyện con yêu, con ghét và “dây” trong giới trọng tài. Ảnh: XUÂN HUY

Chuyện riêng của giới trọng tài ai cũng biết có con yêu, con ghét rõ ràng. Như hồi đầu mùa trọng tài Đinh Văn Dũng tự nguyện treo còi khi bị đánh rớt xuống hạng nhất với lời nhận xét của Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi là không có tiến bộ về chuyên môn (!?).

Thực chất sai phạm của trọng tài Đinh Văn Dũng không lớn, nếu đặt bên cạnh nhiều cái sai khác của trọng tài, qua việc ông ngồi bàn ở trận đấu mà trọng tài chính tước “bàn thắng không fair play” của Sanna Khánh Hòa. Lỗi đấy trọng tài chính Phùng Đình Dũng quyết nhưng sau khi bị treo còi lại được đầu tư cho học làm giám sát trong khi trọng tài bàn như ông Đinh Văn Dũng lại bị xuống hạng rồi bị ấn vào chữ “Không tiến bộ về chuyên môn”.

Đáng nói là trọng tài Dũng từng lọt vào tốp 5 cây còi trẻ xuất sắc châu Á và từng được AFC chọn tham gia tập huấn cùng các trọng tài ở giải ngoại hạng Anh. Cá nhân ông Dũng đã hờn tủi chia sẻ: “Nếu thực sự không có tiến bộ về chuyên môn thì có thể không đề nghị tôi nhận danh hiệu trọng tài FIFA chứ đừng đẩy tôi xuống hạng thấp hơn, e rằng không thỏa đáng. Theo tôi, còn lý do nào đó đằng sau nữa”.

Cách đây chín năm, trọng tài Nguyễn Xuân Hòa bị “bức tử” trên sân Chi Lăng khi cấp trên của anh hăm dọa lẫn dụ dỗ “bẻ còi” không công nhận bàn thắng hợp lệ của ĐT Long An vào lưới Đà Nẵng. Ông Hòa sau đó treo còi và thề không bao giờ trở lại với bóng đá nữa. Ông Hòa sau này về kiếm nghề khác đã chia sẻ rằng mình ngây thơ được hứa hẹn cho đăng ký FIFA và tin rằng làm theo lời quan chức xúi sẽ sớm được danh hiệu đó. Không ngờ cú “bẻ còi” đấy khiến ông Hòa bị “bức tử” với nghề.

Bốn năm trước, sau cuộc cách mạng của những ông bầu, Ban Trọng tài do ông Dương Vũ Lâm và Đoàn Phú Tấn phụ trách nhưng rồi bị chính nội bộ phá đám với một câu chuyện tưởng tượng khiến hai ông này mất ghế. Người ta đồn một tổ trọng tài nhận hối lộ 100 triệu đồng và ngay lập tức trưởng, phó Ban Trọng tài bị đình chỉ nhiệm vụ bằng một tin nhắn trong ngày nghỉ. Sau vụ này, ông Dương Vũ Lâm thề không bao giờ bước chân vào ngôi nhà trọng tài đầy những mưu mô nữa.

Những điều này cho thấy nhóm lợi ích và cách hành xử thao túng của nội bộ trọng tài có sự bao che ở cấp thượng tầng gây ra rất nhiều phiền toái, phức tạp đã cản trở sự phát triển tự nhiên của làng bóng.

Thay trưởng Ban Trọng tài không giải quyết phần gốc

Hồi bầu Kiên làm mạnh “trảm” ông Mùi thì ông Dương Vũ Lâm và Đoàn Phú Tấn lên. Rồi sau đó, thế bầu Kiên giảm lập tức hai ông này bị “lật” và ông Mùi lại lên.

Có hai thực trạng khiến bây giờ đây, ông Mùi, ông Lâm hay ông Hiền (Phó Ban Trọng tài Dương Văn Hiền) lên ngồi cũng khó thay đổi được chất lượng trọng tài.

Hỏi những người phân công trọng tài trận nào nhiều màu, ít màu hay không có màu chắc chắn ai cũng biết và giới trọng tài xem chuyện “được” đấy là “ban ơn”.

Ai cũng biết việc lên án và đòi thay ông Mùi nhưng cái phần “chìm của tảng băng” nằm ở chỗ ông Mùi hay ông X, Y, Z phải phân công ra sao như thế nào cả làng bóng đều biết.

Hãy xem Thái Lan họ giải quyết vấn nạn trọng tài ra sao. Khi trọng tài Thái Lan từng có lúc bị chém, bị xã hội đen xả súng thì Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot lên. Ông lập hội đồng mới rà soát vấn đề trọng tài bắt đầu từ chuyên môn từ việc chú trọng thể lực. Ông khảo sát cả thu nhập trọng tài để đáp ứng cuộc sống tốt và triệt để vấn nạn trọng tài ép đội bóng vì mối quan hệ hay vì sự tác động của đồng tiền.

Vẫn biết là Thái Lan chưa thể sạch nạn trọng tài nhưng quan trọng là người đứng đầu quyết liệt và triệt để nghiêm minh thì phần “hồn” của trọng tài sẽ nghiêm.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm