Chạy và ngẩng đầu lên, Công Phượng!

Ông Park luôn để ý nhắc nhở học trò phải tập suy nghĩ thật nhạy bén trước khi nhận bóng và chịu khó quan sát đồng đội di chuyển ra sao. Cầu thủ có bóng cần đưa ra nhiều dự đoán để xử lý một cách hợp lý nhất tình huống tiếp theo. Cả trong trường hợp tranh chấp, cầu thủ hỗ trợ luôn có trạng thái sẵn sàng vì không chắc đồng đội đã cản phá hoặc cướp bóng thành công…

Một trong nhiều tư duy cần thiết mà ông Park thường gào các cầu thủ tạo thói quen là “chạy và ngẩng đầu lên chứ không phải cứ cắm đầu nhìn xuống bóng”. Cái cách khơi gợi của thầy Hàn Quốc dễ làm người ta nghĩ đến lối chơi đã thành phản xạ khó bỏ của chân sút trẻ Công Phượng.

Không ai phủ nhận Công Phượng từ thời khoác áo U-19 Việt Nam luôn có những pha độc diễn ghi bàn thật đẹp nhưng lâu dần, kiểu đá “cắm đầu xuống đất” không khó cho đối thủ bắt bài.

Dưới trướng của HLV Miura hay Hữu Thắng, tiền đạo của HA Gia Lai có những đặc cách chơi theo ý mình. Có lúc Công Phượng gây phấn khích cho khán giả với kiểu đi bóng không cần quan sát. Lắm khi chân sút này bỏ lỡ thời cơ quý giá có thể dẫn đến bàn thắng cao hơn nếu chịu phối hợp với đồng đội.

Tuy nhiên, ở các buổi tập của thầy mới Park Hang-seo, không có bất cứ cầu thủ nào đi ngoài kỷ luật đấu pháp. Rất nhiều lần Công Phượng bị chính thầy Park gọi ra nói chuyện riêng nhằm uốn nắn thói quen không có lợi hoặc xác suất ăn bàn thấp vì không chịu “chạy và ngẩng đầu lên”.

Ông Park khi nghe hỏi nhẹ nhàng về một số cầu thủ của bầu Đức đã điềm đạm nói sòng phẳng: “Tôi đã xem Công Phượng chơi bóng ở trận lượt về vòng loại Asian Cup 2019 thắng đậm Campuchia 5-0. Cậu ta chơi khá tốt. Cầu thủ Xuân Trường tôi cũng có xem khi khoác áo tập luyện ở Gangwon. Cả hai có những tố chất riêng biệt nhưng tôi khẳng định chẳng có ưu ái nào cho họ cả”.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc nhấn mạnh ông là một HLV chuyên nghiệp và đến Việt Nam làm việc cho đội tuyển quốc gia chứ không vì Xuân Trường hay Công Phượng. Ông chia sẻ thẳng thắn tất cả học trò đều bình đẳng với nhau và ai cũng có thể ngồi ghế dự bị nếu không có phong độ tốt. Về bốn gương mặt mới toanh trên tuyển gồm Văn Cường, Minh Vương, Văn Thuận, Xuân Cường, ông Park cam đoan mình không chọn nhầm người sau khi mục sở thị họ tại sân chơi V-League.

Chút trắc trở của HLV Park Hang-seo cho trận ra mắt tiếp Afghanistan là quỹ thời gian quá ngắn nên không thể nâng cao sức mạnh cho cầu thủ cao hơn nữa. Ngoài ra, năm cầu thủ của B. Bình Dương, Quảng Nam và Than Quảng Ninh do phải đấu bù V-League, chung kết lượt đi Cúp Quốc gia đến ngày 11-11 mới góp mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm