Hậu trường thể thao

Cha con Messi và một sự nghiệp bóng đá kỳ lạ

Huyền thoại của Barcelona, 34 tuổi, Lionel sẽ rời CLB sau những hạn chế về tài chính, có nghĩa là một hợp đồng mới không thể hoàn tất. Tin tức mở ra một chương mới trong sự nghiệp đáng gờm của chân sút đoạt kỷ lục 6 Quả bóng vàng.

PSG được coi là đội bóng tiếp theo có thể ký kết với cầu thủ hay nhất thế giới, với các cuộc đàm phán đang tiến hành, trong khi thầy cũ Pep Guardiola đã phủ nhận Messi không nằm trong kế hoạch của Manchester City.

Trong mỗi bước đi của Messi đều luôn chịu ảnh hưởng phía sau của người cha Jorge. Ảnh: CGI.

Bất chấp những đồn đoán, người có ảnh hưởng lớn nhất của Messi ngoài sân cỏ chính là người cha 63 tuổi, một cựu công nhân nhà máy kim loại ở Rosario, Argentina. Chính ông Jorge Messi đã huấn luyện con trai của mình tại đội bóng địa phương Grandoli trước khi anh gia nhập Newell's Old Boys. Khi thần đồng bóng đá cần tiêm hormone vì chứng rối loạn tăng trưởng, cha của Messi đã cho con trai mình thử việc tại Barcelona.

Gia đình Messi chuyển đến Tây Ban Nha khi Lionel 13 tuổi. Anh làm mê mẩn các HLV và CLB đã đồng ý chi trả cho việc điều trị của anh. Messi đã ký hợp đồng đầu tiên trong sự nghiệp trên một tờ giấy ăn.

“Leo luôn làm theo những gì tôi nói, với tư cách là HLV” - Jorge chia sẻ vào năm 2013 – “Ngay cả ngày hôm nay, nó vẫn như vậy. Con trai tôi chưa bao giờ nói với tôi rằng, con đã trưởng thành, là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tôi là một người cha và con trai cũng luôn xem tôi như khi còn là HLV của nó tại Grandoli”.

Gia đình hạnh phúc của Messi. Ảnh: CGI.

Leo đã chơi một vài trận đầu tiên của mình tại CLB Grandoli, trước khi mọi người nhận ra anh có khả năng thiên bẩm về môn thể thao này. Jorge đã huấn luyện con trai của mình và cho cậu bé những chỉ dẫn để phát triển hơn.

Nhớ năm 10 tuổi, Messi mắc chứng rối loạn tăng trưởng và anh cần được điều trị tốn kém. Mặc dù gia đình Messi không nghèo, nhưng khoản tiền tiêm hormone trị giá 900 bảng Anh đã vượt quá tầm với của họ. CLB Newell's Old Boys cũng không thể tài trợ cho họ, mặc dù lúc này cậu bé Leo đã bắt đầu được biết đến nhờ một bài báo trên tờ La Capital của Rosario vào tháng 9-2000.

Cha con Messi biến mất trong vài tuần. Trường học và những người bên ngoài gia đình không biết họ đi đâu. CLB Newell nghĩ anh đã đến Buenos Aires và ký hợp đồng với một CLB đối thủ, trong khi một tin đồn ác ý khác nói anh bị viêm gan.

Jorge thường có những lời khuyên tốt và vạch ra hướng đi cho con trai...

... cùng sự tính toán kỹ lưỡng góp phần lớn cho thành công của Messi. Ảnh: CGI.

Sự thật cha con Messi đã đến Catalonia để thử việc với Barcelona. Messi con đã thôi miên các HLV tại Học viện La Masia bằng quả bóng nhưng không có một đề nghị hợp đồng ngay lập tức.

Messi trở lại Rosario, khi Jorge tổ chức một cuộc thử việc khác với River Plate nổi tiếng để gây sức ép với Barcelona. Cuối cùng, trước sự chứng kiến của các cố vấn gia đình Messi lúc đó là Josep Maria Minguella và Horacio Gaggioli, một thỏa thuận với CLB Tây Ban Nha đã được ký kết trên một chiếc giấy ăn.

Messi đầu quân cho đội bóng xứ Catalan với khoản lương 120.000 bảng mỗi năm, nhưng quan trọng hơn là anh có thể được điều trị bằng hormone mà anh cần. Tuy nhiên, sau 12 tháng kể từ khi thực hiện thỏa thuận của mình, tổng giám đốc của Barcelona đã phải thất vọng với số tiền quá lớn cho một thanh thiếu niên trẻ tuổi, thậm chí còn chưa gần đến đẳng cấp của đội một. Quan chức cấp cao khác của Barca còn đặt câu hỏi mỉa mai: “Anh ấy nghĩ mình là ai, Maradona?”.

Đại gia đình Messi với cha mẹ, vợ con là nguồn động lực quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh. Ảnh: CGI.

Jorge đã liên hệ với Jorge Valdano, cựu tổng giám đốc của Real Madrid, để xem liệu Los Blancos có quan tâm đến việc đưa con trai của mình gia nhập hay không. Rất may là cuối cùng, Messi vẫn ở lại La Masia.

Chỉ vài tháng sau khi tròn 18 tuổi, Messi đã kiến tạo cho Andres Iniesta ghi bàn trong trận hòa 2-2 với Juventus, có đến 90.000 người hâm mộ lần đầu tiên hát vang tên anh. Nhưng do các quy định khó khăn của LaLiga, Messi khi ấy không thể chơi cho Barcelona bởi có quá nhiều cầu thủ không phải người Tây Ban Nha trong đội hình của họ.

Inter Milan vào cuộc săn lùng chữ ký Messi với một thỏa thuận tăng gấp ba lần số lương với Barcelona, bên cạnh hai lời đề nghị khác thấp hơn. Tuy nhiên, Barca đã nhanh tay hơn tăng lương cho Messi tương đương chỉ trong 18 tháng. Quan trọng hơn, Chủ tịch Laporta đã thuyết phục các nhà chức trách để Messi và người cha trở thành công dân Tây Ban Nha, giúp anh chơi ở LaLiga mà không gặp vấn đề gì.

Messi có tái hợp Neymar trong màu áo PSG hay không, chắc chắn có tiếng nói quyết định của người cha Jorge. Ảnh: CGI.

Trong vòng 3 năm kể từ khi ra mắt, Messi sớm trở thành cầu thủ nhận lương cao nhất Barcelona, vượt qua Ronaldinho. Nhiều năm qua, một số điều khoản hợp đồng của Messi luôn gia tăng để đảm bảo anh và gia đình luôn cảm thấy hạnh phúc.

Nhiều khả năng CLB tiếp theo của Messi là bước đi cuối cùng của anh trong bóng đá. Nhưng điều quan trọng nhất là Jorge có nhiệm vụ chăm sóc cho con trai mình – một cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới, dù chơi cho PSG hay ở nơi khác, ông luôn có tiếng nói quyết định.

Học trò ông Park vượt khó mùa dịch
Học trò ông Park vượt khó mùa dịch
(PLO)- Các tuyển thủ Việt Nam đã hội quân cho chiến dịch vòng loại cuối World Cup 2022, trừ ba cầu thủ của Viettel là trung vệ Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải và Trọng Hoàng xin phép lên muộn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm