CĐV Croatia ngây ngất sau khi lật đổ tuyển Anh

Cây viết Bethany Bell của Croatia đã dành niềm tin tuyệt đối vào đội bóng quê hương mình. Ông đã ghi lại khoảnh khắc người hâm mộ Croatia hạnh phúc với dấu ấn lịch sử của bóng đá nước nhà.

Đất nước “nhỏ”, đội bóng “lớn”

Ngay trước khi kết thúc trận đấu, một người đàn ông trẻ trong một chiếc áo đội tuyển Croatia đỏ và trắng chạy về phía tôi ở khu vực fan hâm mộ trung tâm thủ đô Zagreb. “Nếu chúng ta thắng, tôi sẽ nhảy vào đài phun nước đó” - anh nói.

Vài giây sau, khi những tiếng gào thét cổ vũ chiến thắng lấp đầy quảng trường, anh lao vào đài phun nước. Tiếp theo là hàng chục người khác, vừa nhảy múa vừa hét lên và bắn tung tóe niềm vui.

Pháo hoa và pháo sáng nổ giòn giã.

“Croatia đã vào đến trận chung kết!” - tiếng hét lên của một cô gái với khuôn mặt vẽ sặc sỡ hai màu đỏ và trắng: “Chúng tôi là một đất nước nhỏ bé nhưng chúng tôi có thể chơi bóng đá!”.

“Không ai mong chúng ta thắng!” - một người đàn ông kêu lên. “Các phương tiện truyền thông của Anh cả tuần đã gây phiền nhiễu cho niềm vui của chúng tôi. Họ nói rằng chúng tôi không có cơ hội nhưng nó cho thấy điều ngược lại. Trong mỗi trận đấu, Croatia đều chơi với 100% trái tim của họ. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với chúng tôi”.

Đây là thời của Croatia, một quốc gia chỉ có hơn 4 triệu người, đã tạo ra một đội ngũ cầu thủ xuất sắc.

Daniel cụng ly bia và chia sẻ: “Những người Croatia rất tự hào. Lần cuối cùng chúng tôi đến vòng bán kết tại World Cup là vào năm 1998, ngay sau chiến tranh và độc lập. Chúng tôi cho thấy mình có thể chiến thắng. Điều đó là quan trọng lớn nhất của một đất nước nhỏ”.

Một người hâm mộ khác có tính triết học hơn: “Đó là lối thoát cho mọi người. Người ta tạm quên đi chuyện thất nghiệp, không có tiền. Đêm nay mọi người đều hạnh phúc. Nó khiến họ không nhớ vấn đề của họ trong một thời gian ngắn”.

Các cầu thủ Croatia đã được xem là anh hùng dân tộc.

Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic (trái) trao tặng một chiếc áo tuyển Croatia đến Thủ tướng Anh Theresa May tại hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở Brussels (Bỉ). Ảnh: GETTY IMAGES

Người hâm mộ Croatia hạnh phúc với chiến tích của đội tuyển sau ba trận liền chơi đủ 120 phút. Ảnh: GETTY IMAGES

Ánh sáng che phủ bầu trời u ám của bóng đá Croatia

Nhớ lần thầy trò Dalic vào vòng tứ kết, Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic đã đến thăm đội tuyển trong phòng thay đồ của họ, ôm một vài cầu thủ chơi bóng ở nhiều bang khác nhau. Còn có cảnh tổng thống rực rỡ trong một chiếc áo bóng đá, nhảy lên và ngồi xuống tâm tình với các cầu thủ.

Màn trình diễn của các cầu thủ tại World Cup đã giúp thay đổi sự chú ý từ đám mây đen tối của những vụ bê bối tham nhũng xung quanh bóng đá, bên cạnh sự quản lý u ám trong Liên đoàn Bóng đá Croatia.

Croatia từng bị FIFA và UEFA trừng phạt nhiều lần với những người hâm mộ quá khích vì ném pháo sáng xuống sân và hô vang những khẩu hiệu cấm.

Vào tháng 3, đội trưởng của Croatia Luka Modric còn bị cáo buộc khai man. Các công tố viên cho biết tiền vệ Real Madrid đã đưa ra lời khai sai lầm về một trong những nhân vật quyền lực nhất của bóng đá Croatia - ông Zdravko Mamic, cựu lãnh đạo CLB Dinamo Zagreb, trong một vụ tham nhũng nhiều triệu euro. Ông Mamic vừa bị kết án 6,5 năm tù giam, đang trốn tại Bosnia. Tuy nhiên, nếu xác định Modric khai man, sau World Cup anh có thể bị kết tội và đối mặt với án tù. Hậu vệ Dejan Lovren của Liverpool cũng đang bị điều tra nhưng không bị buộc tội.

Nhưng giờ đây đội tuyển Croatia đang gặt hái nhiều chiến thắng và người hâm mộ có thể sẽ tha thứ. Daniel nói rằng đất nước của anh sẽ phải đối phó với các vấn đề tham nhũng nhưng không phải hôm nay.

“Thật đáng kinh ngạc” - một cổ động viên lại hét lên. “Tôi thực sự không thể tin được. Chúng ta đang ở trong trận chung kết cúp thế giới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm