Cầu vồng tuyết ấm tình đồng đội

Khoảnh khắc Quang Hải tung ra một siêu phẩm từ ngoài vòng 16,5 m vào lưới đối thủ lớn Uzbekistan đã làm rung động hàng triệu con tim của người yêu bóng đá Việt Nam (VN).

Chỉ vài giây trước đó, Công Phượng bị một hậu vệ đối phương phạm lỗi ngay trước vòng cấm địa ở phút 41 khi học trò ông Park Hang-seo đang bị dẫn bàn. Bỗng dưng không ai bảo ai, các tuyển thủ Văn Thanh, Xuân Trường, Đức Huy đứng gần chấm đá phạt vội vã ngồi xuống cào đống tuyết trắng xóa trên sân bóng Thường Châu. Quả bóng nhẹ nhàng đặt xuống mặt cỏ giúp Quang Hải sút phạt dễ dàng hơn với một nét vẽ hoàn hảo vào góc chết làm bó tay thủ môn Uzbekistan.

Một năm sau trận chung kết U-23 châu Á, giới hâm mộ bóng đá VN vẫn không thể nào quên tình đồng đội của họ làm nên một tuyệt tác cầu vồng tuyết đầy ý nghĩa và giàu cảm xúc.

Hình ảnh các cầu thủ cào tuyết và sau đó là mừng siêu phẩm “cầu vồng tuyết” của Quang Hải. Ảnh: CHINA DAILY

Xuân Trường kể lại hầu hết cầu thủ U-23 VN lần đầu tiên phải chơi bóng dưới cơn mưa tuyết trắng xóa lạnh lẽo. Lúc có quả sút phạt, Quang Hải nhìn vào mắt Xuân Trường với một niềm tin long lanh. “Sân bãi lúc đó rất xấu, tuyết rơi dày đặc. Khoảng cách sút phạt cỡ 20 m đều là sở trường của chúng tôi. Khi bắt gặp ánh mắt Quang Hải nhìn mình rồi đi chầm chậm về phía quả bóng đầy quyết đoán, tôi gật đầu và nghĩ bạn mình sẽ thành công. Tôi và Văn Thanh xóa tuyết ngay chấm đá phạt cho Quang Hải dễ sút hơn” - Xuân Trường tâm sự. “Chúng tôi hạnh phúc ôm nhau ăn mừng điên cuồng trên tuyết và hiểu rằng sẽ không thể có khoảnh khắc thứ hai trong sự nghiệp cầu thủ”.

Bàn gỡ hòa của Quang Hải vào lưới Uzbekistan được bầu chọn đẹp nhất vòng chung kết U-23 châu Á dù đội nhà thua cuộc chỉ vài chục giây ở hiệp phụ thứ hai. Nhưng đẹp hơn cả luôn là cái tình đồng đội ấm áp dưới cơn mưa tuyết lạnh giá của những bàn tay bới từng đụn tuyết cho Quang Hải hoàn thành một tác phẩm kỳ diệu.

Rất nhiều người đã rơi nước mắt xúc động với khoảnh khắc thiên thần của các tuyển thủ U-23 VN luôn xem nhau như anh em một nhà. Nó xóa nhòa đi ranh giới của sự ganh đua giữa cầu thủ HA Gia Lai và Hà Nội ở cấp CLB từng đối đầu nhau trên sân cỏ V-League như những con gà tức nhau tiếng gáy.

HLV Park Hang-seo nhớ lại: “Cách tôi dạy học trò về tình đoàn kết và sự gắn bó nội bộ không có gì đặc biệt cả. Ngày đầu tiên gặp gỡ các cầu thủ sau khi ngồi ghế HLV trưởng, tôi đã nhắc đi nhắc lại khái niệm “tất cả là một”. Mọi thành viên trong đội tuyển đều phải có lòng yêu mến và tin tưởng lẫn nhau. Tôi nói với cầu thủ rằng nếu đồng hành thì chúng ta không sợ bất kỳ đối thủ nào”.

Từng trải, dạn dày như chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương mà khi nhớ lại trận chung kết U-23 châu Á 2018 lịch sử vẫn còn rơi nước mắt: “Dưới cơn mưa tuyết lạnh tê tái có những đồng đội xúm xít cào tuyết để bạn mình đá phạt thành bàn thắng tuyệt đẹp. Một hình ảnh đẹp lạ lùng và hiếm thấy. Chưa bao giờ tôi chứng kiến một hành động giàu ý nghĩa của bóng đá VN như thế. Cũng chưa có thời kỳ nào mà các cầu thủ trẻ vừa giỏi lại vừa ngoan như dưới thời HLV Park Hang-seo. Họ trách nhiệm trong mỗi đường bóng và từng phút giây. U-23 VN có thể thua ở trận chung kết nhưng thầy trò ông Park đã giành chiến thắng rực rỡ trong lòng tất cả người yêu bóng đá VN”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm