Cầu thủ Việt ‘du học’ Nhật

1. Hai năm trước, Công Vinh từng xin nghỉ bốn vòng đấu cuối V-League để sang Nhật khoác áo Sapporo cũng đá giải hạng nhì Nhật Bản.

Giá trị hợp đồng của Công Vinh với đội bóng có sự tài trợ của hãng bia Nhật này đang xâm nhập và tìm cách chiếm lĩnh thị trường Việt Nam là khoảng 5 tỉ đồng. Dĩ nhiên, đơn vị chủ quản SL Nghệ An cũng bỏ túi một khoản kha khá mới chấp nhận lép vế các đối thủ cạnh tranh chức vô địch V-League để cho Sapporo kéo Vinh đi trong năm tháng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Công Vinh ở đội bóng mới không phải giúp cho Sapporo mạnh hơn và đạt được các tham vọng, bằng chứng là họ không thể đoạt vé chơi trận play off để thắng J-League vào cuối mùa. Vì thế, Vinh phải dừng cuộc chơi sau đó và phía Sapporo sau đó cũng chẳng ngó ngàng gì đến bản hợp đồng mới.

2. Đầu tháng 12 này, chân sút Công Phượng sẽ sang Nhật khoác áo đội hạng nhì Mito Hollyhock sau khi đối tác đã đạt được một số thỏa thuận với HA Gia Lai.

Khó khăn cho Công Phượng sẽ gấp bội Công Vinh hồi đầu quân cho Sapporo có đầy mình kinh nghiệm lẫn tài năng vào độ chín tuổi 28 và từng có thời gian chơi bóng ở Bồ Đào Nha.

Chưa thể nói Công Phượng sẽ gặt hái thành công ở Nhật bởi tính khắc nghiệt trong giải đấu cao hơn nhiều lần V-League nhưng chí ít sự trải nghiệm của chân sút trẻ này không bổ ngang cũng bổ dọc.

CLB Mito Hollyhock có cái lý của họ khi nằng nặc mời bằng được Công Phượng về đầu quân. Đầu tiên là tỉnh Ibaraki - nơi đội Mito Hollyhock đóng quân có rất nhiều người Việt sinh sống và học tập sẽ trở thành một nguồn khán giả lớn mua vé đến sân. Tiếp đó, đại diện tỉnh Ibaraki không ngần ngại tiết lộ việc thúc đẩy hợp tác về bóng đá giữa hai bên sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển (ban đầu sẽ mở đường bay thẳng từ TP.HCM sang, mà Công Phượng là một nhân vật trong chiến dịch quảng cáo).

CLB Mito Hollyhock bỏ ra một số tiền chuyển nhượng khoảng 2 tỉ đồng và mức lương tháng 3.000 USD cho Công Phượng thì đổi lại thông tin về các dự tính ngoài bóng đá của họ cũng được biết đến rộng rãi hơn.

Xét cho cùng, con đường sang Nhật học việc của cầu thủ Việt luôn được phía đối tác cân nhắc chuyện làm ăn kinh tế và những vấn đề ngoài bóng đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm