Cầu thủ U-23 chơi V-League: Con dao 2 lưỡi!

Có nhiều HLV thú nhận sẽ rất khó xử cho họ trong việc điều hòa sử dụng các cầu thủ vừa khoác áo U-23 Việt Nam (VN) dẫu nhiều gương mặt ở mùa trước còn mài đũng quần trên ghế dự bị. Nguyên do CLB cần thử lửa các cầu thủ trẻ để tạo sự kế thừa chỉ là một phần, còn lại chủ yếu do yêu cầu từ nhà tài trợ lẫn trào lưu hâm mộ đòi hỏi.

Trong khi đó, rất nhiều tuyển thủ khoác áo U-23 VN không phải ai cũng có thể chơi ở đấu trường V-League. Ngoại trừ một số cầu thủ HA Gia Lai từng có hơn hai mùa lăn lộn, hầu hết đều rất chật vật tìm một chỗ đứng ổn định trong đội hình ra quân. Ngay cả CLB Hà Nội, ngoại trừ Duy Mạnh và thấp hơn là Quang Hải còn có tần suất đá chính nhiều, các đồng đội khác như Văn Hậu, Đức Huy, Thành Chung, Thái Quý vẫn chưa phải là chọn lựa tối ưu của HLV Chu Đình Nghiêm.

Trở về từ U-23 Việt Nam, Bùi Tiến Dụng phải cạnh tranh suất với các tiền vệ chắc chắn của SHB Đà Nẵng. Ảnh: HUY PHẠM

Nghiệt nỗi cơn sốt U-23 VN lan tỏa quá mạnh mẽ với làn sóng mê cuồng từ nhiều giới chắc hẳn sẽ làm các nhà cầm quân suy tính mê mải. Tân HLV Marian Mihail của Thanh Hóa cũng buộc phải thức thời cho thủ môn số ba Bùi Tiến Dũng ra sân ở AFC Cup, có thể chưa an tâm so với hai thủ môn đàn anh nhưng chắc chắn sẽ thu hút một lượng khán giả lớn.

Cũng như ở trận Siêu cúp mới đây, người xem cả trước, trong và sau 90 phút chỉ “bu đen bu đỏ” hai cầu thủ trẻ Văn Đức và Xuân Mạnh vừa trở về từ U-23 VN dẫu cả hai đều chơi chưa đúng sức mình.

Sự hâm mộ cuồng nhiệt của khán giả không chỉ là một thứ áp lực rất lớn cho chính cầu thủ trẻ vừa bước ra khỏi ánh hào quang U-23 châu Á mà còn là sức ép cho HLV của họ tại sân chơi V-League 2018. Như ở SHB Đà Nẵng, chân sút Đỗ Merlo vừa nhập tịch lợi hại hơn hẳn Hà Đức Chinh, hay tân binh Bùi Tiến Dụng phải nỗ lực rất lớn để tranh vị trí với Minh Tâm… Tương tự, Hồng Duy hay Châu Ngọc Quang có tiếng ở đội U-23 VN nhưng về HA Gia Lai buộc phải cạnh tranh gay gắt để kiếm chỗ chơi.

Các HLV sẽ đau đầu về việc sử dụng cầu thủ U-23 trong đội hình không đồng nghĩa với gặt hái thành tích ở CLB tại đấu trường V-League. Nó giống như con dao hai lưỡi, giữa một bên là nhà tài trợ và người hâm mộ cần sự xuất hiện của họ và một bên là yếu tố phù hợp với ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện.

Mất chỗ V-League dễ mất suất tuyển

Sau hai lượt trận mở màn V-League, HLV Park Hang-seo sẽ triệu tập đội tuyển chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019 trên sân của Jordan. Ông thầy người Hàn Quốc tiết lộ vẫn giữ nòng cốt là những cầu thủ vừa đoạt ngôi á quân U-23 châu Á. Tuy nhiên, sẽ rất khó cho thầy Park nếu các học trò của ông chưa đủ sức giành một suất chơi ở V-League, đồng nghĩa với việc ông không thể kiểm tra lại năng lực và phong độ của họ. Chính vì thế, HLV Park Hang-seo luôn nhắc nhở cầu thủ trẻ không ngủ mê trên thành tích ban đầu mà cần phải khổ luyện để khẳng định mình và nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn. Đơn giản là khi mất suất chơi ở V-League, ông Park sẽ rất khó thuyết phục họ lên tuyển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm