Cầu thủ thắng kiện CLB

Sau hơn năm tháng ròng rã theo đuổi vụ kiện này, hai cầu thủ Đức Linh và Ngọc Điểu cuối cùng đã thở phào nhẹ nhõm khi đã đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình. Trước đó, CLB Cần Thơ cho rằng hai cầu thủ này không đáp ứng yêu cầu chuyên môn và thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ nên đã chấm dứt hợp đồng với họ trước 1,5 mùa giải.

Phía Cần Thơ dựa vào ý kiến của thường trực hội đồng tuyển chọn cầu thủ và quan điểm của ban huấn luyện để cắt hợp đồng hai cầu thủ này chỉ hai ngày sau khi ra thông báo.

 
Ngọc Điểu (phải) vừa được VFF xử thắng kiện CLB Cần Thơ. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Khổ thân hai cầu thủ bất ngờ nhận quyết định thanh lý hợp đồng của CLB đã rơi vào cảnh thất nghiệp và trắng tay mà nói như Ngọc Điểu là cả hai “không làm điều gì vi phạm kỷ luật đến mức bị đuổi việc”. Ở vào thế đường cùng, họ buộc phải nhờ luật sư vào cuộc để tìm lại sự công bằng. Bất chấp phía Cần Thơ gây khó dễ đủ điều, hai cầu thủ này đã thắng kiện.

Ban đại diện tư cách cầu thủ VFF sau khi nhận đơn kiện đã nghiên cứu và kết luận CLB Cần Thơ thanh lý hợp đồng trước thời hạn với Ngọc Điểu, Đức Linh là thiếu căn cứ. Để chứng minh hai cầu thủ này “thường xuyên không hoàn thành công việc”, phía Cần Thơ không dựa vào các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc đã quy định trong quy chế của CLB. Việc đội bóng chỉ dựa vào đánh giá cảm tính của các ban chức năng nội bộ, chỉ vì thanh lọc đội hình để cắt hợp đồng với cầu thủ là trái luật.

Phán quyết của VFF theo Điều 42 của Bộ luật Lao động là yêu cầu CLB Cần Thơ nhận Ngọc Điểu và Đức Linh trở lại làm việc, phải trả tiền lương, BHXH, BHYT cộng với ít nhất hai tháng lương… Tổng số tiền mà CLB Cần Thơ phải trả cho hai cầu thủ này là hơn 700 triệu đồng.

Ông Trần Minh Tâm, Phó Chủ tịch CLB Cần Thơ, thừa nhận quy trình thanh lý hợp đồng với cầu thủ là trái luật khi chỉ thông báo cho người lao động trước hai ngày mà không phải ít nhất 30 ngày đối với lao động có xác định thời hạn. Tuy nhiên, ông Tâm cũng bất phục quy chế của VFF khi không ràng buộc chặt chẽ và cụ thể về điều khoản: “Bên A (tức CLB) xét thấy bên B (cầu thủ) không đáp ứng yêu cầu chuyên môn thì có quyền đơn phương thanh lý hợp đồng”.

Ông Tâm cho rằng làng bóng Việt Nam sẽ gặp nhiều vụ việc phức tạp tương tự khi quy chế bóng đá chuyên nghiệp vẫn còn độ chênh rất lớn so với luật lao động.

Cần Thơ sắp đối diện với một vụ kiện mới

Mới đây, thủ môn Bửu Ngọc bắn tiếng sẽ kiện CLB Cần Thơ nếu bị thanh lý sớm hợp đồng trước thời hạn. Hồi đầu mùa 2015, Bửu Ngọc ký hợp đồng ba năm với Cần Thơ với số tiền lót tay hơn 6 tỉ đồng và mới chỉ nhận 3,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, vào ngày 21-10, thủ môn gốc Đồng Tháp này đã nhận thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động với lý do “CLB cơ cấu lại nhân sự chuẩn bị cho mùa bóng 2016”. Cuộc hẹn giữa hai bên sẽ diễn ra vào ngày 9-11 và thủ môn Bửu Ngọc cho biết nếu mọi việc giải quyết không thỏa đáng anh sẽ đưa cơ quan chủ quản ra tòa.

GH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm