Cầu thủ chuyển giới và món quà bất ngờ của FIFA

Đích thân Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã viết thư riêng động viên và tôn trọng những cầu thủ chuyên nghiệp thuộc thế giới thứ ba này.

Năm nay 25 tuổi nhưng Jaiyah đã… chán với 12 năm khoác áo đội tuyển nam Samoa và quyết làm mọi cách để đầu quân cho đội tuyển nữ.

Từ 14 tuổi Jaiyah thường xuyên góp mặt ở các tuyến trẻ của đội tuyển Samoa tham dự các giải quốc tế trong hệ thống thi đấu của FIFA. Đến năm 18 tuổi Jaiyah được gọi vào đội tuyển quốc gia và bảy năm qua vẫn thường xuyên có mặt ở đội tuyển nam Samoa… Bất ngờ ngày 7-5-2014, Jaiyah đi phẫu thuật chuyển giới để trở thành cầu thủ nhà nghề nữ và tiếp tục sự nghiệp quần đùi áo số nhưng chỉ khác là tham gia đội tuyển nữ Samoa.

Tại World Cup 2014, nữ trung vệ cao 1,83 m Jaiyah được FIFA mời tham dự như một vị khách đặc biệt. Trả lời báo chí, Jaiyah nói rằng mình muốn gửi đến mọi người bức thông điệp rằng phụ nữ, nam giới hay những người thuộc thế giới thứ ba đều có thể chơi môn thể thao giàu cảm hứng này.

Jaiyah Saelua khi khoác áo đội tuyển nam Samoa(ảnh nhỏ) và Jaiyah Saelua khi chuyển giới để thi đấu cho đội tuyển nữ Samoa. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuy chuyển giới thành cầu thủ nữ nhưng Jaiyah vẫn giữ được những cú ra chân và “tắc” bóng rất nam tính. AFP mô tả sau khi chuyển giới Jaiyah khoác áo một CLB Samoa và thắng một CLB Úc đến 31-0, trong đó công lớn thuộc về cầu thủ chuyển giới Jaiyah…

Khi Jaiyah làm đơn đề nghị đổi giới lên FIFA, FIFA đã mời Ban Y tế kiểm tra giấy tờ từ các bác sĩ và đồng ý Jaiyah tham gia với tư cách cầu thủ nữ. Sau đó đích thân Chủ tịch Sepp Blatter còn viết thư riêng cho Jaiyah: “Tôi tôn trọng quyền lựa chọn của mỗi con người. Bóng đá vốn dĩ là quyền bình đẳng của mọi người. Nhân danh người đứng đầu FIFA, tôi mời bạn đến tham dự suốt kỳ World Cup 2014 tại Brazil với tư cách là khách mời…”. Và Jaiyah đã nhận món quà đặc biệt của người đứng đầu FIFA.

DUY ÂN lược dịch

Jaiyah thẳng thắn trước những câu hỏi tế nhị ở phòng họp báo

. Trong phòng thay trang phục cầu thủ, chị có được trang bị phòng riêng?

+ Không! Tôi bình đẳng như mọi người. Tôi chỉ cần lấy chiếc váy khoác bên ngoài che lại rồi thay trang phục chứ không có phòng riêng.

. Các đồng đội có phân biệt hay ngại ngùng khi trước đây chị là nam?

+ Không! Các đồng đội mới của tôi đều rất chia sẻ và cũng rất tự nhiên. Họ xem tôi như một thành viên nữ mới của đội và điều đấy giúp tôi rất thoải mái.

. Phần nam của chị giảm xuống rất nhiều khi chị khoác áo đội nữ?

+ Đó là điều tất nhiên vì tôi phải phẫu thuật và phải tiêm nhiều kích thích tố nữ vào cơ thể để trở thành cầu thủ nữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm