Cầu lông Trung Quốc chao đảo trước thế vận hội

Các tay vợt Trung Quốc có thể phải dự Olympic Tokyo mà không được tham dự bất kỳ giải đấu nào trong suốt một năm rưỡi.

Cường quốc cầu lông số 1 thế giới Trung Quốc cũng là quốc gia duy nhất chưa thi đấu một giải cầu lông nào, kể từ sau giải Toàn Anh tại Birmingham năm 2020.

Thể thao Trung Quốc hiện sở hữu các tay vợt đơn nam hàng đầu Chen Long và Shi Yuqi; tay vợt đơn nữ số 2 thế giới Chen Yufei; cặp đôi hỗn hợp số 1 thế giới Zheng Siwei - Huang Yaqiong, dự tính sẽ trở lại tại giải Malaysia mở rộng (diễn ra từ ngày 25 đến 30-5 tại Bukit Jalil). Tuy nhiên, một trong hai giải đấu vòng loại cuối cùng của môn cầu lông tại Thế vận hội Tokyo đã bị hoãn vô thời hạn, khiến đội tuyển cầu lông Trung Quốc rơi vào tình trạng chao đảo.

Tay vợt nam số 6 thế giới Chen Long hơn một năm rưỡi chưa tranh tài giải đấu quốc tế nào. Ảnh: GETTY IMAGES

Sau giải Malaysia mở rộng, dự kiến các tay vợt Trung Quốc cũng sẽ tham dự giải Singapore mở rộng (từ ngày 1 đến 6-6) nhưng số phận của giải đấu vòng loại cuối cùng vẫn chưa chắc chắn vì các vấn đề về phong tỏa biên giới, kiểm dịch do chính phủ Singapore đang áp dụng trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Nếu hai giải đấu trên không tiến hành, cầu lông Trung Quốc sẽ bước vào Thế vận hội Tokyo mà không tham gia bất kỳ sự kiện lớn nào trong suốt hơn một năm rưỡi. Điều đó đặt ra câu hỏi liệu các vận động viên có thể đạt được phong độ đỉnh cao hay không.

Có hai giả thuyết được đặt ra, các tay vợt Trung Quốc sẽ phải vật lộn để thích nghi sau thời gian nghỉ thi đấu quá lâu. Thậm chí họ chỉ thể hiện hết sức mình tại Olympic. Tuy nhiên, tất cả chỉ là phỏng đoán.

Lịch sử cầu lông thế giới từng ghi nhận tay vợt người Malaysia Lee Zii Jia sau 10 tháng nghỉ thi đấu vẫn vô địch giải Thái Lan mở rộng. Hay tay vợt số 1 thế giới Kento Momota (Nhật Bản) từng lọt vào tứ kết giải Toàn Anh sau hơn một năm dài nghỉ không thi đấu do tai nạn xe hơi.

Mặc dù phải đối mặt với tình hình khó khăn chung nhưng nhiều cổ động viên tin rằng các tay vợt Trung Quốc vẫn sẽ mạnh hơn bao giờ hết khi họ được thi đấu tại thế vận hội, bởi không đối thủ nào có thể đánh giá được phong độ thực sự của họ. 

Trên bảng xếp hạng cầu lông thế giới, tay vợt Nguyễn Tiến Minh của Việt Nam hiện xếp vị trí thứ 58. Trường hợp hai giải đấu vòng loại Olympic cuối cùng là Malaysia và Singapore mở rộng không tổ chức, Tiến Minh sẽ nghiễm nhiên giành một suất tham dự Olympic Tokyo. Đó cũng sẽ là kỳ thế vận hội thứ tư liên tiếp trong sự nghiệp của Tiến Minh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm