Câu chuyện thể thao: Đồng tiền hai mặt

VFF từng quy định sẽ không treo thưởng cho các đội tuyển Việt Nam nhằm giúp cầu thủ không vướng bận chuyện tiền bạc mà chuyên tâm thi đấu. Thế nhưng kể từ sau trận thắng Philippines thì VFF vẫn tung tiền ra thưởng cầu thủ và đặc biệt là thưởng đậm trong trận thắng Malaysia ở bán kết lượt đi.

Việc không thưởng tiền cho đội tuyển xuất phát từ lần bầu Đức cấm cầu thủ U-19 của Học viện HA Gia Lai Arsenal JMG nhận tiền thưởng từ VFF. Ông cho rằng nghĩa vụ của cầu thủ là chơi bóng vì màu cờ sắc áo lẫn nghề nghiệp của mình chứ không vì tiền. Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng tán thành với cộng sự nhưng rồi đến AFF Cup thì mọi thứ lại như cũ. Bây giờ, khi đội tuyển thất bại nặng nề ở lượt về bán kết trước Malaysia ngay trên sân Mỹ Đình thì chuyện chia nhau tiền thưởng (dù là cho những chiến thắng trước đó) nghe thấy cũng rất ngượng.

Trận thua này khiến nhiều cầu thủ không dám ngẩng mặt nhìn tiền thưởng. Ảnh: QUANG THẮNG

Những nhân vật trong VFF càng thấu hiểu hơn ai hết tính hai mặt của đồng tiền qua nhiều lần đem đồng tiền ra làm phần thưởng. Hồi ở SEA Games 2005, các tuyển thủ quen thói đòi thưởng đã hỏi thẳng VFF trận này thắng sẽ nhận bao nhiêu, như một kiểu “ra giá” tiền nào của đấy. Thậm chí có lần VFF còn thuê hẳn chuyên cơ đi nước ngoài cổ vũ đội tuyển và treo hẳn 10 tỉ đồng cho chức vô địch làm cầu thủ nặng chân đá không nổi.

Suốt một thời gian dài, chuyện tiền thưởng dây dưa như một trò chơi khiến có lúc cầu thủ nặng đầu phân tâm đến giải nào có “lúa”, giải nào không. Có thời cầu thủ ranh mãnh còn viện ra đủ thứ lý do bận việc riêng, vợ bệnh, mất hộ chiếu để… ở nhà vì không muốn tham gia những giải đấu không có tiền thưởng.

Cứ ngỡ thời của bầu Đức và những người bạn chịu ngồi chung nhà VFF sẽ giảm thiểu mặt trái của đồng tiền nhằm thay đổi thói quen cũ cho cầu thủ. Thế nhưng trật tự chưa lặp lại được bao lâu thì chính họ lại đi vào vết xe đổ.

Đội tuyển Việt Nam sau khi vào bán kết AFF Cup 2014 đã được thưởng 1 tỉ đồng và thắng trận bán kết lượt đi có thêm 2 tỉ đồng nữa. Cộng với phần thưởng giải ba thêm 50.000 USD tính chung vào nữa là hơn 4 tỉ đồng.

Bây giờ mổ xẻ phần của mình đấy lại là chuyện rất khó nghe. Nó còn liên quan đến việc có xứng đáng đón nhận những phần thưởng đấy không. Khi ông chủ tịch VFF nói rằng không chấp nhận sự sa sút đáng ngờ và mời cơ quan điều tra vào cuộc thì chắc chắn là tiền thưởng thì không thể lấy lại nhưng nghiệt ngã không kém gì cho tiền thưởng học sinh lưu ban.

Nếu đúng như nghi ngờ của ông chủ tịch VFF cầu thủ có dấu hiệu bất thường và cơ quan điều tra chứng minh có tiêu cực thì tiền thưởng ấy phản chủ. Còn ngược lại, đội tuyển Việt Nam đã làm vỡ mộng biết bao nhiêu trái tim người yêu bóng đá thì hóa ra tiền thưởng trở nên vô tác dụng.

Tiền thì vẫn nằm đấy nhưng chưa ai dám động vào bởi thực thực hư hư từ đống tiền thưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm