Câu chuyện pháp lý của bóng đá Indonesia: Lôi nhau ra tòa

Tổng Thư ký LĐBĐ Indonesia (PSSI) Nugraha Nurdin tuyên bố sẽ lôi những nhà tổ chức Giải Indonesia Premier League (IPL) ra tòa vì đã vi phạm trầm trọng Luật Thể thao quốc gia.

Ở Indonesia, những nhà tổ chức IPL không trực thuộc LĐBĐ Indonesia và chính giải đấu này mà có đến ba CLB mạnh nhất Indonesia sẵn sàng tẩy chay Giải vô địch Indonesia còn được gọi là Super League (giải đấu do LĐBĐ Indonesia tổ chức giống như V-League của Việt Nam) để gia nhập IPL.

Sở dĩ có Giải IPL ra đời là vì Giải vô địch Indonesia quá tai tiếng bởi cách điều hành lạc hậu, thiếu hụt ngân sách và tham nhũng. Chính FIFA từng nhiều lần khuyến cáo và nhắc nhở LĐBĐ Indonesia phải cải thiện. Trong khi đó, IPL ra đời được sự hậu thuẫn của tỉ phú dầu mỏ Arifi và được FIFA ghi nhận sự tồn tại.

Câu chuyện pháp lý của bóng đá Indonesia: Lôi nhau ra tòa ảnh 1

Các phóng viên thể thao Indonesia cũng ủng hộ giải đấu Indonesia Premier League uy tín không do LĐBĐ Indonesia tổ chức. Ảnh: DA

Câu chuyện pháp lý của bóng đá Indonesia: Lôi nhau ra tòa ảnh 2

Đội Indonesia sẽ yếu đi vì nội chiến. Ảnh: AFF

LĐBĐ Indonesia đã phát ra thông điệp đe dọa những cầu thủ trong ba đội bỏ giải vô địch quốc gia là sẽ không có cơ hội khoác áo tuyển, còn những ai là tuyển quốc gia thì sẽ bị loại khỏi đội. LĐBĐ Indonesia tố cáo: “IPL là một giải lậu, không có giấy phép và đã vi phạm Luật Thể thao quốc gia trầm trọng”.

Trong khi đó, giám đốc điều hành CLB Makassar (một trong ba CLB bỏ giải vô địch quốc gia) - ông Husain Abdulah khẳng định: “Nó đơn thuần là một giải đấu bóng đá. Chúng tôi tin tưởng giải đấu hay hơn, tích cực hơn và tẩy chay giải đấu tiêu cực, tham nhũng nên chẳng có lý do gì để truy cứu trách nhiệm hình sự với chúng tôi cả. Tại sao LĐBĐ Indonesia không xem lại cách tổ chức của mình mà xem Giải IPL như giải của những tội phạm?”. Ông Husain còn nói thêm rằng CLB Makassar quyết từ bỏ giải vô địch quốc gia là vì không muốn đội bóng của mình trở thành gánh nặng cho ngân sách địa phương hằng năm. Đồng thời đó cũng là sự tiến bộ trong bóng đá chuyên nghiệp mà chính LĐBĐ Indonesia phải cải tổ.

Cuộc chiến giữa hai giải đấu hay nói đúng hơn là hai tổ chức (LĐBĐ Indonesia và những nhà tổ chức Giải IPL) vẫn còn căng thẳng quyết liệt. Trong khi các nhà chức trách đang bị đặt vào thế khó xử luật chạm luật.

Theo luật thể thao của Indonesia thì bất kỳ giải đấu thể thao nào không được sự cấp phép của tổ chức thể thao chủ quản là vi phạm Luật Thể thao quốc gia. “Tội” này đưa vào khung hình phạt là bị tù hai năm hoặc bị phạt 1 tỉ rupiah (tương đương 111.000 USD). Dựa vào luật này, LĐBĐ Indonesia đang đòi lôi những nhà tổ chức IPL ra tòa dù giải đấu này lớn, uy tín và không lấy ngân sách nhà nước, còn giải đấu chính thống thì tốn rất nhiều và thâm thụt, tham nhũng rất lớn.

Trong những ngày qua, LĐBĐ Indonesia đang tiến hành tuyển chọn đội Olympic dự vòng loại Olympic 2012 và U-23 dự SEA Games 26. Nhiều tuyển thủ chơi nổi bật tại AFF Cup không được gọi vì nằm trong số ba CLB tẩy chay giải chính thống do LĐBĐ Indonesia tổ chức. Nội chiến của bóng đá Indonesia chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chủ nhà SEA Games 26 nếu mọi việc không được giải quyết ổn thỏa.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm