Cảnh báo về an ninh mạng tại Olympic mùa đông Bắc Kinh

Nhằm ngăn chặn rủi ro về an ninh mạng, cũng như phòng chống bất kỳ sự giám sát nào trong suốt quá trình diễn ra Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh diễn ra từ ngày 4 đến 20-2 tại Trung Quốc, nhiều ủy ban Olympic quốc gia cho biết sẽ cung cấp cho thành viên đoàn của mình các thiết bị điện tử sử dụng một lần.

Chưa đầy hai tuần nữa Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh sẽ khai mạc
tại Trung Quốc. Ảnh: GETTY IMAGES

Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ (USOPC) nói trong một khuyến cáo đầy cảnh giác: “Nên giả định tình huống mọi văn bản, email, lượt truy cập trực tuyến và truy cập ứng dụng đều có thể bị giám sát hoặc xâm phạm”.

Theo khuyến cáo trên, các VĐV Mỹ được khuyên hãy sử dụng các loại máy tính xách tay, điện thoại… dùng một lần trong thời gian tham dự Olympic mùa đông. Thậm chí, họ còn được khuyên nên xóa tất cả mọi dữ liệu trên các thiết bị cá nhân trước và sau khi có mặt tại điểm tham dự thế vận hội mùa đông. Khuyến nghị cũng lưu ý các thành viên đoàn nên cài đặt mạng ảo (VPNs) trên các thiết bị trước khi lên đường dự thế vận hội.

USOPC cho biết thêm rằng dù đánh giá cao các biện pháp bảo vệ hệ thống dữ liệu của nước chủ nhà nhưng các VĐV và các thành viên tham dự không nên quá kỳ vọng vào sự bảo mật hoặc quyền riêng tư của dữ liệu khi hoạt động tại thế vận hội mùa đông.

Tương tự Mỹ, Ủy ban Olympic quốc gia Canada cho biết cũng đã khuyến cáo các thành viên của mình nên cân nhắc để các thiết bị cá nhân ở nhà và tập luyện chăm chỉ nhằm tránh rủi ro lớn xảy ra tại nơi thi đấu được xem là “cơ hội tốt đối với bọn tội phạm mạng”.

Cùng lúc, các ủy ban Olympic của Thụy Sĩ, Hà Lan và Thụy Điển cho biết sẽ cung cấp thiết bị mới cho các thành viên đoàn mình và đưa ra những biện pháp đối phó với vấn đề về an ninh mạng.

Ủy ban Olympic Anh cho biết đã đưa ra lời khuyên thiết thực đối với các thành viên dự thế vận hội mùa đông về việc mang thiết bị cá nhân của họ đến Bắc Kinh. Anh cũng thông báo cho đoàn về những ai có nhu cầu sẽ được đoàn thể thao Anh cung cấp những thiết bị sử dụng một lần.

Trái ngược với làn sóng hưởng ứng an toàn mạng của các nước phương Tây, một số quốc gia khác lại tỏ ra không quan tâm mấy đến các vấn đề này ở Bắc Kinh.

Các ủy ban Olympic của Slovenia và Slovakia khẳng định sẽ không cung cấp các thiết bị tạm thời cho các thành viên trong đoàn. Riêng Ủy ban Olympic Croatia cho biết họ sẽ mang theo các thiết bị số riêng trong khi đoàn Serbia khẳng định không có kế hoạch đối phó với an ninh mạng.

Theo khẳng định của các nhà nghiên cứu, MY2022 - ứng dụng bắt buộc tất cả thành viên tham dự thế vận hội phải khai báo, được Ủy ban tổ chức Olympic dùng để theo dõi sức khỏe các thành viên có chứa các lỗi về bảo mật. Điều đó khiến quyền riêng tư bị xâm phạm.

Đáp trả khẳng định trên người đứng đầu bộ phận công nghệ của Ủy ban tổ chức Bắc Kinh - Yu Hong cho biết những vấn đề như vậy là bình thường khi phát triển MY2022 và ứng dụng liên tục được Trung Quốc cập nhật để vá lỗi bảo mật.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm