Canh bạc lớn ở thế yếu hơn của HLV Nishino

Nếu như ông Park đã sớm có tên tuổi nhờ làm trợ lý HLV Guus Hiddink dẫn dắt tuyển Hàn Quốc đoạt hạng tư thế giới cách đây 17 năm thì ông Nishino dù nổi tiếng muộn vẫn có giá hơn. Bằng chứng dễ thấy nhất là người Thái không ngần ngại chi mỗi năm 970.000 USD cho chiến lược gia người Nhật để giúp làng bóng của họ trở lại đỉnh cao cũ. Chướng ngại lớn nhất của bóng đá Thái chính là Việt Nam soán ngôi họ tại AFF Cup 2018 cùng gặt hái hàng loạt chiến tích khác ở châu lục, ở mọi cấp độ.

Ông Park 60 tuổi khi tái ký hợp đồng với VFF chỉ có mức lương năm khoảng 600.000 USD nhưng lại đang nổi như cồn sau nhiều năm long đong ở làng bóng quê hương Hàn Quốc. Cũng chính ông Park với lần đánh bại Thái Lan 1-0 tại sân chơi King’s Cup đã khiến đối thủ này lo lắng với sự cấp tập mời về HLV Akira Nishino 64 tuổi thay thế thầy nội Sirisak.

HLV Park Hang-seo và HLV Akira Nishino sẽ tái đấu với nhau tại Mỹ Đình và độ khó lần này sẽ căng hơn rất nhiều. Ảnh: NGỌC DUNG

Trận đầu tiên nắm đội tuyển Thái Lan nghiệt ngã cho HLV Nishino lại đối đầu Việt Nam trên sân nhà Thammasat với trận hòa không bàn thắng trong thể thức đá lượt đi - lượt về bị xem như là một sự thua thiệt. Có thể chính vì bực bội với kết quả bất lợi đấy mà không ngờ hơn một tháng sau trận đấu, ông Nishino bỗng dưng… nổi nóng tố cáo trung vệ Bùi Tiến Dũng của Việt Nam ăn vạ thiếu chuyên nghiệp.

Thực chất ông Nishino chỉ mượn cái cớ rất lãng nhách để mỉa mai và “dìm hàng” bóng đá Việt Nam khó phát triển với dụng ý gây áp lực cho thầy trò ông Park trước cuộc tái đấu lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022. Không ngờ thời điểm này chính Thái Lan mới là đội gánh chịu nhiều sức ép hơn sau trận gần nhất bị thua ngược 1-2 trên sân khách Malaysia. Nó khiến thầy trò ông Nishino bị chính đối thủ lớn Việt Nam soán ngôi đầu bảng G với trận thắng 1-0 đội hạt giống số một UAE.

Trận thua đơn đã làm Thái Lan thiệt kép bởi áp lực rất lớn từ giới hâm mộ đặt ra cho đội tuyển. Thậm chí người ta còn bóng gió về khả năng HLV Nishino khó trụ lại nếu thua đồng nghiệp Park Hang-seo. Ông thầy Nhật không có gì hơn ông thầy Hàn, nếu không muốn nói kém hơn nhiều thứ, từ vị trí trên bảng xếp hạng đến cách đá, con người và tinh thần trong cuộc chơi.

Ngược lại, ông Park đang nhận sự ủng hộ toàn diện từ làng bóng Việt Nam, từ sức cổ vũ nồng nhiệt từ người yêu bóng đá cho đến những điều kiện cần và đủ cho những trận đấu với khao khát lấy chiếc vé chính thức vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Cách đây bốn năm, bóng đá Thái dưới thời Kiatisak từng dễ dàng vượt qua vòng loại thứ hai cúp thế giới, trong đó có hai trận thắng tuyển Việt Nam. Cho nên hiện tại ông Nishino nếu không thể thắng ở Mỹ Đình vào đêm 19-11 sẽ đối diện nguy cơ rất lớn bị loại, chắc chắn là một thất bại không thể tiêu hóa của người Thái.

Không biết HLV Akira Nishino có vượt qua nổi sức ép quá lớn trong canh bạc mà mình ở thế yếu hơn ông Park Hang-seo.

Ông Park tìm cách thắng kép

HLV Park Hang-seo kể ông chẳng xa lạ gì đồng nghiệp Nishino cả. Dù kém bốn tuổi nhưng ông Park khi còn khoác áo cầu thủ đã đụng độ ông Nishino. Giữa họ không chỉ là mối tương tác cá nhân mà còn là mối ganh đua giữa hai nền bóng đá Hàn, Nhật không ai chịu ai trong khu vực Đông Á, tương tự Việt Nam, Thái Lan ở vùng Đông Nam Á. Mỗi trận thắng của họ luôn có một ý nghĩa cổ vũ tinh thần và lòng tự hào rất lớn, ngược lại với khi thua trận như một nỗi ám ảnh không thể nào quên.

Ông Park có hơn hai năm ở Việt Nam đã rất thấu hiểu sự kỳ vọng của người yêu bóng đá phải qua mặt Thái Lan sẽ mang lại sự phấn chấn cao hơn với bất kỳ trận đấu nào khác. Cá nhân ông Park cũng tự nhận thấy việc giành chiến thắng ở trận tái đấu có tầm quan trọng rất lớn và bản thân ông đi vào sử sách bóng đá với lần đầu tiên đánh bại Thái Lan trong một trận cầu chính thức. Đã hơn 10 năm kể từ sau trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008, thầy trò ông Calisto từng thắng Thái 2-1 ngay trên đất Thái, các lần đụng độ sau đó tuyển Việt Nam không biết thắng Thái, thua còn nhiều hơn hòa. Khi ông Park và các học trò bỏ túi 3 điểm vào đêm 19-11 trên sân Mỹ Đình, nó còn mang ý nghĩa hơn cả một trận thắng! 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.