Calisto - người châu Âu mang tâm hồn Việt Nam

Cúp vàng này đã thuộc về Calisto - Ảnh: S.H.
Cúp vàng này đã thuộc về Calisto - Ảnh: S.H.

Cương và nhu

Dễ dàng nhận ra trong ông một tình yêu bóng đá đến nồng nhiệt và yêu đất nước Việt Nam. Phải vậy Calisto mới chịu rời Bồ Đào Nha đến làm HLV ở một đất nước xa xôi, nơi có hàng triệu người hâm mộ sẵn sàng cháy hết mình vì bóng đá. Nếu biết ông là người sáng lập Hội đồng HLV Bồ Đào Nha, giữ chức chủ tịch hội đồng này trong 5 năm, từng là thượng nghị sĩ của thành phố Matoinhos, nghị sĩ Quốc hội Bồ Đào Nha thì mới thấy hơn 8 năm gắn bó với Việt Nam không gì khác ngoài tình yêu mảnh đất này.

Bản tính của Calisto vốn nóng nảy, ông sẵn sàng lao vào sân tranh cãi với trọng tài, giám sát trận đấu, sẵn sàng ăn thua với HLV đội bạn. Dĩ nhiên trong những trường hợp đó, ông đều có cái lý của mình mà hầu hết là bảo vệ cho lẽ phải. Cũng vì thế mà 2 lần ông bị VFF từ chối đưa ông vào chiếc ghế HLV đội tuyển. Thế nhưng, ông vẫn bỏ qua cá tính mạnh mẽ của mình để vui vẻ, nhiệt tình, không hề tự ái, sẵn sàng trở lại chiếc ghế huấn luyện viên khi VFF cần.

HLV Calisto - Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha với lá cờ Việt Nam thân yêu
HLV Calisto - Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha với lá cờ Việt Nam thân yêu

Quá tam ba bận mới chạm được ngõ duyên cùng ĐTVN, phải chăng đó là tình yêu hay chính là tính cách của người quân tử phương Đông “đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại” trong Calisto. Ở Việt Nam, ông cũng đã hòa vào đời sống Việt với những phút giây rất đời thường, đó là những lúc ngoài bóng đá, ngồi hàng giờ hàn huyên với người bạn tâm giao - bầu Thắng ở Đồng Tâm Long An. Ăn tết ở Việt Nam, ông đến từng nhà cầu thủ để gửi lời chúc an khang, thành đạt, lì xì đầu năm mới như một người thân trong gia đình. Hoặc thả hồn ngồi nhâm nhi từng ngụm nhỏ cà phê và ngắm nhìn dòng người ngược xuôi ở một quán ven đường nơi trung tâm Sài Gòn vào lúc tan tầm như vô vi không màng thế sự.

Người biết quên đi quá khứ, hướng đến tương lai, cương nhu đúng lúc, biết nhìn xa trông rộng, dụng chữ nhẫn để đạt được mục đích trong sự nghiệp có phải là cốt cách của chính nhân quân tử của người Á Đông?

Một tình yêu Việt Nam

Calisto trong lòng người hâm mộ Việt Nam - Ảnh: Na Sơn
Calisto trong lòng người hâm mộ Việt Nam - Ảnh: Na Sơn

Nếu vì danh vọng Calisto đã ở lại Bồ, nếu vì tiền có lẽ ông cũng không đến với Việt Nam. Vì vậy khi ông đồng ý dẫn dắt đội tuyển, người hâm mộ đã kỳ vọng nhiều. Người ta tin bằng sự nhiệt huyết của mình, ông sẽ thổi lửa vào ĐTVN. Và có lẽ xuất phát từ quyết tâm thực hiện ước mơ dang dở, tìm kiếm danh hiệu cao nhất ở cấp đội tuyển, cái còn thiếu trong sự nghiệp cầm quân ở đất nước đã gắn bó gần 10 năm như là cách tri ân với đất nước mà ông yêu mến.

Người không ủng hộ ông thì tung hê vào chuỗi trận không thắng "kỷ lục" của ĐTVN, đánh giá năng lực của ông chỉ phù hợp ở cấp câu lạc bộ, kiến thức của ông đã lỗi thời và “phù thủy” đã hết thiêng. Tuy nhiên, khi nhận lời làm HLV trưởng ĐTVN, Calisto đã vì sự ủng hộ của người hâm mộ, sự tin cậy của bạn bè và cả vì tâm huyết của một người coi Việt Nam là quê hương thứ hai nên ông không cho phép mình thất bại.

Sự đời lẽ phải luôn được bảo vệ hệt như tính cách của ông thể hiện trên sân cỏ. Với trận thứ 12 dưới sự huấn luyện của Calisto, ĐTVN đã chiến thắng trong trận đấu sống còn với Malaysia, cánh cửa vào bán kết AFF Suzuki Cup đã mở. Hệt như quan niệm trong triết lý Phật giáo “Thập nhị nhân duyên”, từ đây mối lương duyên giữa Calisto và ĐTVN bắt đầu đến hồi nảy nở. Chiến thắng trước Lào chỉ như là lẽ tất yếu tạo đà cho đội tuyển chúng ta thăng hoa trong 2 trận bán kết trước Singapore.

Nếu như sau vết nhơ bóng đá ở SEA Games 23, bóng đá Việt Nam thể hiện một diện mạo yếu đuối cả về lối chơi lẫn tinh thần suốt một thời gian dài, thì tại AFF Suzuki Cup 2008, một Việt Nam cá tính mạnh mẽ, giàu sức chiến đấu, oai hùng đầy nam tính mang dấu ấn người thầy bừng lên ngọn lửa khát khao chiến thắng. Bắt đầu từ vòng bán kết, một Việt Nam không thể đánh bại, đầy ý chí mạnh mẽ, bất khuất, anh hùng, không dễ khuất phục, mang đậm dấu ấn của Calisto đã chinh phục Đông Nam Á. Hai bại tướng bị khuất phục lần lượt là 2 đội bóng sở hữu các cúp vô địch AFF từ trước đến nay. Đặc biệt là Thái Lan, vật cản khó chịu nhất của chúng ta, đã thất bại một cách “tâm phục, khẩu phục”.

Việt Nam đã lên ngôi, thỏa ước mơ của hàng triệu người hâm mộ, trở lại vị trí anh cả trong khu vực sau gần 50 năm một cách đầy thuyết phục. Người mang đến niềm vui tột đỉnh ấy là một người châu Âu - Calisto, nhưng từ nay ông đã ở trọn trong tim của những người hâm mộ Việt Nam. Sau những thăng trầm, nhẫn nại tìm ra công thức chiến thắng, vượt qua khó khăn chúng ta đã đạt được chiến công rực rỡ, thỏa bao niềm mong ước bấy lâu. Hai lần bén duyên cùng ĐTVN, ông đã mang đến cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam những cảm xúc tuyệt vời và niềm vui bất tận.

Hãy cùng tôn vinh HLV Calisto và các học trò của mình, từ nay chúng ta có quyền hi vọng sẽ bước lên một tầm vóc mới, vị thế mới.

Theo ĐẠT NGUYÊN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm