Calisto chọn lối chơi cho đội tuyển Việt Nam

Ông nói cầu thủ Việt Nam nhỏ con, chỉ thích hợp với lối chơi bóng ngắn, thiên về kỹ thuật. Cầu thủ Việt Nam cũng thể hiện sự thông minh qua cách chơi nhưng thiếu yếu tố thời gian để cách chơi ấy trở thành kỹ năng và thêm hoàn hảo.

Calisto minh chứng, vào thời ông còn chơi bóng cách đây khoảng 30 năm, thanh niên Bồ Đào Nha không to hơn các cầu thủ Việt Nam bây giờ là bao nhưng vấn đề là chọn cách chơi đúng với thể tạng của mình. Bây giờ thì những Deco chỉ cỡ... Tài Em, Nuno Gomes hơn Huỳnh Đức một tý nhưng vì sao họ tung hoành và làm điên đảo các phòng ngự cao to của Anh, Đức hay Ý?

Deco rất nhỏ con nhưng lại chơi vai trò sáng tạo. Anh ấy biết thế mạnh của mình và miệt mài luyện kỹ thuật chứ không dùng sức để đối đầu với đối thủ cao to. Đội Bồ Đào Nha sẽ chỉ thua và thua nếu chơi bóng dài, chạy và chạy khi đối đầu với người Anh. Đó là lý do người Bồ Đào Nha chọn Scolari để HLV này phát huy chất Latinh và kỹ thuật trong các cầu thủ.

Calisto nói “Những năm 1970, 1980, cầu thủ Nhật Bản không cao to hơn cầu thủ Việt Nam, họ quyết định xây dựng một nền bóng đá dựa vào chất Latinh và họ đã thành công. Lúc ấy Nhật Bản đã gửi sang Brazil gần 50 cầu thủ để học cách chơi Brazil và đó chính là thế hệ giúp bóng đá Nhật có mặt ở các vòng chung kết World Cup gần đây...”.

Calisto xác định ông sẽ đặt nền móng cho đội tuyển Việt Nam một lối chơi kỹ thuật đậm chất Latinh như ông hằng ao ước.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm