Cái tài và tình của ông Park!

Đội tuyển Việt Nam (VN) sau khi vào đến vòng knock out đã tạo nên bất ngờ lớn khi đã buộc đối thủ Jordan đầy sức mạnh dừng chân sau loạt sút luân lưu định mệnh. Lần thứ hai có mặt ở đấu trường Asian Cup, thầy trò HLV Pak Hang-seo đã chứng minh cho cả châu Á rằng chức vô địch AFF Cup chỉ là sự khẳng định ở Đông Nam Á của một đội bóng đã trưởng thành khi bước sang sân chơi châu lục. Trước đó, thầy trò ông Park đã thành công rực rỡ với ngôi á quân U-23 châu Á và lần đầu tiên trong lịch sử vào tốp 4 Asiad...

Đội hình trẻ nhất trong lịch sử Asian Cup

Các tuyển thủ VN dưới thời ông Park ra sân luôn có dáng dấp của một đội bóng lớn, buộc các đối thủ phải tôn trọng. Nó khác rất xa cái thời họ thường sợ hãi và run rẩy mỗi khi gặp phải ông lớn bởi tư tưởng sợ thua từ trong trứng nước. Cầu thủ VN luôn đá hết mình bất kể trận đấu nào và đối thủ nào với những dấu ấn đặc biệt. Cả khi thua trận, ông Park vẫn có tuyên ngôn để đời để an ủi họ rất chân tình: “Chúng ta đã cố gắng hết sức, tại sao phải cúi đầu?”.

Cái hay của HLV Park Hang-seo còn là một tầm nhìn xa trông rộng cho tương lai của bóng đá VN. Việc tranh cãi ông Park loại hai chân sút kinh nghiệm nhất Văn Quyết và Anh Đức ở vòng chung kết dần chứng minh ông thầy Hàn đã đúng với quyết định táo bạo của mình.

Cần biết độ tuổi trung bình 23 của đội tuyển VN ở sân chơi châu Á là trẻ nhất. Độ tuổi trong đội hình xuất phát sau ba trận đấu vòng bảng của ông Park thậm chí còn trẻ nhất trong lịch sử Asian Cup chỉ với 24 năm và 26 ngày.

Cũng có những ý kiến đánh giá HLV Park Hang-seo đang vắt kiệt sức một nhóm cầu thủ trẻ luôn là trụ cột của những đội tuyển quốc gia. Nhưng ngược lại, ông thầy Hàn từng gặt hái nhiều ưu thế về sức trẻ có sự hồi phục sức khỏe tốt hơn bất kỳ đối thủ nào để mang về chiếc cúp Đông Nam Á rồi mới đây là loại Jordan ở vòng 16 đội.

Thầy Park luôn có mặt đúng lúc và kịp thời để động viên, vực dậy các học trò. Ảnh: ANH HỮU

Hạnh phúc là cho đi!

Rất nhiều lần ông Park Hang-seo nhắc đến cụm từ “thật lòng và hết mình” khi trở thành HLV của các đội tuyển VN. Ông Park nói mình không bao giờ quan trọng chuyện hình thức: “Tôi không chối bỏ việc mình luôn hết lòng với công việc. Trong tôi không có chuyện giả vờ hình thức.

Ở VN, rất nhiều người “nâng cấp” cho tôi có “năng lực lãnh đạo” này kia nhưng sự thật là tôi thật lòng trong giao tiếp do bất đồng ngôn ngữ, dù chỉ qua ngôn ngữ cơ thể. Bản thân tôi muốn gửi gắm tình cảm của mình thì đấy là cách duy nhất. Tôi chia sẻ tâm tư với học trò có khi chỉ cần qua một cái ôm. Với họ, tôi thường nói về ưu điểm thật nhiều, thay vì chê bai hay nhắc về nhược điểm”.

HLV Park Hang-seo tâm sự hạnh phúc của ông trong bóng đá chỉ đơn giản mang lại niềm vui cho giới hâm mộ VN. Ông nói rất thẳng: “Tôi ký vào bản hợp đồng có thời hạn đến tháng 1-2020. Nhiều người nghĩ cho tôi về một cái kết có hậu, về những điều nguy hiểm mà tôi phải đối mặt trong tương lai đã khuyên tôi nên ra đi là đúng. Nhưng tôi muốn giữ lời hứa của mình. Lời hứa này không phải chỉ vì VFF mà với người yêu bóng đá VN. Chỉ mới có một chút thành công đã vội chia tay để tìm con đường khác là không phù hợp với cách sống của tôi”.

Điều khiến giới hâm mộ càng yêu mến ông Park hơn còn là tính khiêm nhường xuất phát từ đáy lòng mình chứ không có dấu hiệu giả tạo. Ông thầy Hàn luôn nhấn mạnh về những thành công của bóng đá VN trong năm đại cát 2018 không phải do một mình ông kiến tạo. Ông Park biết ơn chân thành đến bầu Đức, người ba lần sang tận Hàn Quốc mời ông về, bằng hành động cụ thể sau mỗi chiến tích là đích thân gặp nhau chỉ để nói lời cám ơn.

HLV Park Hang-seo quan niệm gửi đi niềm tin sẽ nhận lại sự tin tưởng. Ông kể: “Ngày đầu tiên gặp gỡ các cầu thủ sau khi ngồi ghế HLV trưởng, tôi đã nhấn mạnh đến khái niệm “tất cả là một”. Mọi thành viên trong đội tuyển đều phải có lòng tin tưởng lẫn nhau”.

Cánh tay phải của ông Park

Trong các trận đấu của tuyển VN, người ta thường thấy HLV Park Hang-seo ngồi cạnh trợ lý Lee Young-jin cầm trên tay cuốn sổ ghi chép. Chính trợ lý Lee vừa giúp việc đắc lực lại vừa như một cố vấn chuyên môn giỏi nhất cho ông Park. Cả hai chuyên gia người Hàn Quốc luôn trao đổi với nhau rất nhiều trong mọi diễn biến trên sân bóng để truyền đạt cho cầu thủ. Ông Park chưa bao giờ phủ nhận trợ lý Lee là cánh tay phải hiệu quả nhất trong mọi thành công của các đội tuyển mà ngược lại rất trân trọng và biết ơn cộng sự của mình.

Cái tài và tình của ông Park! ảnh 2
Cặp đôi hoàn hảo Park Hang-seo -Lee Young-jin luôn hỗ trợ nhau trong mọi nơi, mọi lúc. Ảnh: ANH HỮU

Ông Park nói về trợ lý Lee rất cảm động: “Anh ấy giúp đỡ và theo sát tôi như hình với bóng. Tôi luôn cảm thấy biết ơn Lee Young-jin. Tôi còn phải xin lỗi Lee vì hoàn cảnh của anh ấy thật cô độc và căng thẳng. Thế nhưng chưa bao giờ tôi thấy Lee thể hiện điều đó ra ngoài dù chỉ một lần”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm