Cái giá của thử nghiệm

Không phải ngẫu nhiên mà van Basten lại xác định sẽ rời ghế HLV ĐTQG ngay trước thềm EURO 2008. Áp lực mà vị “tướng trẻ” này phải gánh vác đã quá đủ. Ông không chỉ “đấu” với các đối thủ tại EURO 2008. Nhiệm vụ của van Basten là phải thắng, cả dư luận nước nhà. Dĩ nhiên đó là cuộc đối đầu không cân sức, bởi van Basten chỉ có một, còn phía ngược lại là cả một hệ thống.

HLV Marco van Basten.
HLV Marco van Basten.

Nhưng van Basten không phải ông thày duy nhất dũng cảm chống lại dư luận để xác lập dấu ấn của riêng mình. Ở Tây Ban Nha, Aragones cũng bị “đánh” tơi bời khi từ bỏ 4-4-2 truyền thống để chuyển sang 4-1-4-1. Tại Italia, Donadoni chia tay 4-4-2 để thử nghiệm 4-2-3-1, trong nhiều trường hợp sẽ biến thể thành 4-3-3. Những cuộc cách mạng từ bỏ phong cách truyền thống ấy, các HLV bao giờ cũng là người duy nhất đứng trên một chiến tuyến, còn phía ngược lại là lực lượng binh hùng tướng mạnh, tập trung mọi búa rìu dư luận vào kẻ muốn “cách mạng”.

Tất nhiên, sự đổi mới có thể thành công, cũng có thể thất bại. Nhưng phải ghi nhận những HLV như van Basten, Donadoni, Aragones hay trước kia là Aime Jacquet, Scolari… ở chỗ họ có một chữ “dám” trong suy nghĩ và hành động của riêng mình. Đấy là điều mà chẳng phải HLV nào cũng đủ kiên định để theo đuổi trong một thế giới bóng đá luôn biến động, khi kết quả là thước đo cho mọi thành công hay thất bại. Vả lại, không có thử nghiệm chắc cũng chẳng bao giờ Rinus Michels sản sinh ra một lối chơi tổng lực, hay Helenio Herrera phát triển phòng ngự trở thành một nghệ thuật với trường phái catenaccio vẫn còn nguyên giá trị tới ngày nay. Đó chính là cái giá của sự thử nghiệm, dù không phải ai cũng thu được giá “hời” như thế.

Theo HOÀNG HÀ - (Bóng đá)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm