VĐV giành HCV Olympic cho Philippines sau gần 100 năm là ai?

VĐV Hidilyn Diaz vừa làm nên lịch sử cho đoàn thể thao Philippines tại Olympic Tokyo ở môn cử tạ hạng cân 55kg nữ.

Cô gái 30 tuổi này đã giành chiếc HCV Olympic Tokyo môn cử tạ hạng cân 55kg với tổng mức tạ 224kg (cử giật và cử đẩy), lập kỷ lục Olympic. Giành HCB là kỷ lục gia thế giới người Trung Quốc Liao Qiuyun và Zulfiya Chinshanlo của Kazakhstan giành HCĐ.

Đây là chiếc HCV đầu tiên trong lịch sử đoàn thể thao Philippines sau gần 100 năm (chính xác là 97 năm) tranh tài Thế vận hội. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của thể thao Philippines tại Olympic sau 20 năm và là chiếc huy chương thứ 11 kể từ khi Philippines bắt đầu tham dự thế vận hội năm 1924.

Diaz là VĐV đầu tiên của Philippines giành HCV Olympic. ẢNH: DAILY MAIL

Sau khi giành HCV, Diaz đã không kìm nén được xúc động, cô ngã quỵ xuống bật khóc vì hạnh phúc. Diaz chia sẻ với AFP: “Thật không thể tin được, đó là giấc mơ thành sự thật. Tôi muốn chia sẻ với thế hệ trẻ ở Philippines rằng các bạn cũng có thể thực hiện được giấc mơ vàng này. Đây là cách tôi bắt đầu và cuối cùng tôi đã làm được”.

Diaz là nữ VĐV phục vụ cho lực lượng Không quân ở Philippines. Trước khi đến Nhật Bản tranh tài Olympic, Diaz bị mắc kẹt ở Malaysia 1 năm rưỡi vì đại dịch COVID-19.

Diaz tiếp tục, “Tôi mong muốn được trở về quê nhà Philippines để đoàn tụ với gia đình. Tôi thật sự rất nhớ họ. Bây giờ tôi muốn tận hưởng cuộc sống của mình sau rất nhiều hi sinh”.

Theo Bloomberg, với chiếc HCV này, Diaz sẽ nhận được số tiền thưởng 33 triệu peso (447.000 bảng Anh) từ chính phủ và các mạnh thường quân. Cô cũng sẽ được tặng 1 căn nhà.

Diaz cùng Liao Qiuyun và Zulfiya Chinshanlo trên bục nhận huy chương. ẢNH: EPA.

Trước Olympic Tokyo, Ủy Ban thể thao Philippines treo thưởng 10 triệu peso cho mỗi chiếc HCV. Lần đầu tiên Philippines tranh tài ở Olympic cách đây 97 năm khi David Nepomuceno góp mặt ở cuộc đua điền kinh nội dung 100m và 200m.

Ở Olympic năm nay, Trung Quốc đã vô địch cả 3 nội dung cử tạ trước khi họ mất HCV hạng cân 55kg nữ vào tay Diaz. Theo quy định của BTC Olympic, các quốc gia không được tham dự nhiều hơn 4 nội dung nam và 4 nội dung nữ ở môn cử tạ và các môn khác.

Dưới đây là hình ảnh đầy xúc động về Diaz:

ẢNH: GETTY, REUTERS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm