Vận động viên chuyển giới lần đầu được tranh tài tại Olympic

Tại Olympic Tokyo, Laurel Hubbard thi đấu trong màu áo đội tuyển New Zealand. Cô sẽ thi đấu ở hạng cân siêu nặng +87 kg nữ. Trước đó, vận động viên (VĐV) này đã vượt qua vòng loại vào tháng 5-2021. Sự có mặt của Laurel tại Tokyo sắp tới cũng khơi lại cuộc tranh luận về sự hòa nhập và công bằng trong thể thao.

Ở tuổi 43, Laurel Hubbard sẽ là VĐV cử tạ cao tuổi nhất tại Olympic Tokyo. Cô đã từng thi đấu trong các cuộc thi cử tạ nam trước khi chuyển giới vào năm 2013.

Trong một thông báo của Ủy ban Olympic New Zealand (NZOC), Laurel chia sẻ: “Tôi rất biết ơn trước lòng tốt và sự hỗ trợ của rất nhiều người New Zealand đã dành cho tôi”.

Người đứng đầu NZOC, bà Kereyn Smith, thì cho biết: “Đây là một khoảnh khắc lịch sử trong thể thao nói chung và cho đội New Zealand nói riêng. Cô ấy là VĐV Olympic đầu tiên chuyển giới từ nam sang nữ. Chúng tôi biết rằng có rất nhiều câu hỏi về sự công bằng cho các VĐV chuyển giới tranh tài tại Olympic nhưng tôi muốn nhân cơ hội này để nhắc nhở tất cả chúng ta rằng Laurel đáp ứng tất cả tiêu chí được yêu cầu”.

Kể từ năm 2015, Laurel đã đủ điều kiện tham gia thi đấu tại Thế vận hội khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ban hành hướng dẫn cho phép bất kỳ VĐV chuyển giới nào thi đấu với tư cách là phụ nữ với điều kiện mức testosterone của họ dưới 10 nanomoles mỗi lít, trong ít nhất 12 tháng trước một giải đấu đầu tiên.

Laurel Hubbard sẵn sàng cho Olympic Tokyo, mở ra kỷ nguyên mới ở thế vận hội bình đẳng cho người chuyển giới. Ảnh: GETTY IMAGES 

Một số nhà khoa học cho biết các hướng dẫn này không làm giảm thiểu các lợi thế sinh học của những người đã qua tuổi dậy thì như nam giới.

Những người ủng hộ việc hòa nhập người chuyển giới lập luận rằng quá trình chuyển đổi làm giảm đáng kể lợi thế đó. Sự khác biệt về thể chất giữa các VĐV có nghĩa là không bao giờ có một sân chơi bình đẳng thực sự.

Chính phủ New Zealand đã sẵn sàng hỗ trợ. Riêng Bộ trưởng Thể thao Grant Robertson nói: “Chúng tôi tự hào về cô ấy như tất cả VĐV khác của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hỗ trợ cô ấy bằng mọi cách”.

Vẫn còn nhiều tranh cãi

Việc IOC chấp thuận cho Laurel Hubbard tham dự Olympic Tokyo đến nay vẫn còn nhiều tranh luận.

Trước đó, tại Thế vận hội Thái Bình Dương 2019 ở Samoa, Laurel Hubbard đánh bại nhà vô địch Thế vận hội Khối thịnh vượng chung Feagaiga Stowers để giành HCV đã gây ra sự phẫn nộ của nước chủ nhà Samoa.

Lực sĩ cử tạ người Bỉ Anna Vanbellinghen đưa ra nhận xét việc cho phép Laurel thi đấu tại Tokyo là không công bằng đối với phụ nữ và “giống như một trò đùa dở khóc dở cười”. Trong khi đó, cựu lực sĩ cử tạ người New Zealand Tracey Lambrechs tiết lộ rằng cô phải nhường chỗ ở hạng cân siêu nặng tại Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung cho Laurel Hubbard.

Tracey Lambrechs bẽ bàng cho biết: “Khi tôi nhận được thông báo bị loại khỏi nội dung này vì Laurel, tôi đã rất đau lòng. Rồi ai đó sẽ nói rằng tôi mất quyền tham dự Olympic - ước mơ của mình, được đại diện cho đất nước của mình vì tôi không thể cạnh tranh với một VĐV chuyển giới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm