Trò chuyện với lực sĩ giành HCV giải quốc tế danh giá

Giải thể hình NABBA WFF là 1 giải lớn và danh tiếng trên toàn thế giới kỷ niệm 67 năm thành lập. Giải NABBA thuộc Liên đoàn thể hình thế giới WFF (World Fitness Federation) năm nay được tổ chức tại Singapore và Malaysia.

Phạm Khắc Hy là VĐV của đội tuyển thể hình quốc gia Việt Nam. Giải năm nay, anh đã giành HCV nội dung Novice, HCB Physique body NABBA/WFF tại Malaysia và HCĐ nội dung Body Buiding tại Singapore.

Dưới đây là cuộc trò chuyện với Phạm Khắc Hy.

. Cơ duyên nào đưa anh đến giải thi đấu thể hình tầm cỡ như NABBA/ WFF?

+VĐV Phạm Khắc Hy: Hy đã có ý định tham gia giải NABBA/ WFF này từ đầu năm 2017, giải đấu này là một trong những giải đấu thể hình lớn thế giới thậm chí Arnold Schwarzenegger cũng đã từng thi đấu ở giải này. Mục tiêu đến với giải này của tôi là phải giành huy chương vàng, và tôi đến với giải đấu này để đại diện cho thể hình Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Mỗi ngày Phạm Hy tập ba giờ đồng hồ

. Để giành được thành công tại giải NABBA/WFF ở Malaysia và Singapore thì anh phải trải qua giai đoạn luyện tập gắt gao như thế nào, anh có thể chia sẻ cho mọi người biết các bước chuẩn bị của mình rồi mới lên đường đi du đấu?

+ Để thi đấu giải này Hy đã chuẩn bị từ đầu tháng 12/2016, trong suốt thời gian chuẩn bị thi đấu mình luôn đặt ra mục tiêu tập một ngày ít nhất là 4 tiếng, có những ngày cận kề ngày thi đấu tập lên đến 8 tiếng. Mọi kế hoạch mình đều dừng lại hết chỉ chuyên tâm tập luyện và nghỉ ngơi, ăn uống cho đến khi giải đấu khởi tranh.

. Khó khăn lớn nhất của Phạm Hy lần đi tranh tài ở Singapore và Malaysia vừa rồi là gì?

+ Khó khăn lớn nhất ở cuộc thi vừa rồi là ở mặt kinh tế, bởi tham gia cuộc thi này mọi chi phí đều do bản thân Hy bỏ ra mà không có sự giúp đỡ hay tài trợ nào. Nhưng cũng may nhờ mình cũng có việc kinh doanh riêng nên cũng tự mình xoay trở các khoản phí để tham gia được hết giải đấu này, bên cạnh đó bên cạnh mình cũng được nhiều sự giúp đỡ của nhiều người như thầy Phạm Trọng Bình đi theo Hy du đấu cùng làm trọng tài của giải đấu vừa rồi.

Những "kiến càng" so đọ cơ bắp

. Nhìn chung tạng người Việt Nam mình có phần ‘yếu thế’ hơn so với các nước trong khu vực như Philippines, Malaysia mà giải đấu vừa rồi không chỉ riêng trong khu vực ĐNÁ mà còn cả quốc tế. Vậy đâu là bí kíp để anh đánh bại được nhũng đối thủ trong cuộc thi vừa rồi?

+ Nói thẳng ra thể lực người Việt Nam mình không khỏe như các nước bạn như HongKong, Nepal, Ấn Độ. Các VĐV nước bạn có thể lực rất là khỏe và tập luyện rất nghiêm ngặt, cũng may mình đặt ra mục tiêu thi đấu cho mình đúng ‘điểm rơi’, biết mình biết ta.

Hy chọn thi hạng cân trên 75kg và dưới 80 kg để phù hợp với bản thân mình để đạt được thành công ở giải đấu vừa rồi là đặt nặng muc tiêu vào giải Fitness để giành huy chương Vàng nhưng 2 giải còn lại là Body Buliding và Physique mình cũng giành thành công ở hai nội dung này.

. Lúc anh đi thi không hề được truyền thông rầm rộ, chỉ âm thầm đi rồi khi thắng giải trở về mới được báo chí biết tới. Anh có thấy thiệt thòi hay buồn không?

Phạm Hy hướng dẫn một học viên làm quen với thể hình

+ Hy không thấy buồn gì cả, bởi lúc mình vừa xuống máy bay có hai, ba nhà báo đến phỏng vấn mình, lúc ấy Hy rất ngạc nhiên và vui mừng bởi những công sức mình bỏ ra cũng được mọi người biết đến đó là sự bù đắp xứng đáng đối với Hy.

. Anh thấy là vận động viên bộ môn thể hình tại Việt Nam có được hỗ trợ, chăm chút như các vận động viên thể hình nước ngoài ?

+ Nói thật là thể hình ở Việt Nam mình không thể so sánh với nước ngoài. Ở Hàn Quốc chỉ cần đạt giải thành phố thôi thì VĐV đó sẽ được tài trợ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Còn VĐV thể hình ở Việt Nam tuy có được mức lương hàng tháng, nhưng mức lương đó không đủ để VĐV đầu tư cho các giải đấu bởi VĐV ăn uống rất khác người bình thường, gấp 5- 6 lần mức lương đó còn không đủ để hỗ trợ VĐV, huống chi là còn phải lo vấn đề cơm áo gạo tiền, lo chi phí chăm sóc gia đình.

Ở Hàn Quốc những VĐV thi đấu có mức lương ổn định thậm chí những tháng gần thi đấu mức lương có thể cao hơn, đó là chưa tính đến những khoản thưởng khi thi đấu đạt giải. So sánh như thế để thấy rằng những VĐV thể hình ở Việt Nam còn thiệt thòi rất nhiều.

. Quá trình theo nghề của mình khá dài, hẳn anh đã gặp không ít khó khăn. Vậy giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời anh là lúc nào?

+ Năm 2012, Hy rất khó khăn, bởi lênh đênh rất nhiều khi còn trong đội tuyển thành phố để luyện tập cho các giải đấu, bên cạnh đó Hy cũng phải lo làm để lo cho gia đình. Thời gian ấy là khó khăn nhất với mình khi sáng phải luyện tập với tuyển thành phố, tập xong mình phải tranh thủ chạy đi làm để lo cho gia đình.

Có một thời gian Hy nghĩ sẽ không thi đấu nữa, mình chỉ tập trung vào việc kinh doanh nhưng Hy nghĩ mình cần phải chứng minh cho mọi người và cả thế giới biết đến thể hình Việt Nam nên Hy đã không bỏ cuộc mà vẫn tiếp tục cố gắng.

. Không quảng cáo rầm rộ nhưng 2 phòng gym của anh luôn được nhiều người biết đến, thậm chí còn có các nghệ sĩ nổi tiếng lui tới tập luyện vậy theo anh đâu là bí quyết thành công của mình?

+ Hy luôn lấy bản thân mình ra chứng minh cho công việc cho nên phòng tập được nhiều người biết đến thậm chí là những người nổi tiếng như siêu mẫu Bình Minh cũng đến CLB của Hy tập. Hy luôn hướng dẫn đưa ra giáo án phù hợp cho từng cá nhân, có nhiều diễn viên, siêu mẫu đến gặp Hy để mình đưa ra giáo án tập phù hợp và các bạn ấy đều thành công.

Tiếng lành đồn xa nên phòng tập của mình càng ngày được nhiều người biết đến. Ngày nay phòng tập thể hình xuất hiện rất nhiều và cũng rất nhiều người nhận rằng mình am hiểu rất rõ về thể hình thì theo Hy, muốn chứng minh được điều đó thì không gì ngoài việc chính bản thân mình thể hiện qua các giải đấu.

. Theo anh nhóm cơ nào trên cơ thể mình là phát triển tốt nhất và khi đi thi đấu nhóm cơ nào được ban giám khảo chấm điểm tốt nhất?

+ Đối với các cuộc thi thể hình thì giám khảo đánh giá qua tổng thể chứ không riêng nhóm cơ nào, nhưng quan trọng hơn vẫn là phần trên của cơ mình. Các nhóm cơ mình thấy nhóm cơ vai, cơ bụng và cơ lưng của mình là phát triển tốt nhất, đó cũng điểm mạnh để mình giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc thi NABBA/WFF vừa rồi.

. Thời gian sắp tới anh có dự định và kế hoạch gì?

+ Cũng chia sẻ là sắp tới đây Hy sẽ tham gia giải thi đấu ở Hàn Quốc vào ngày 5/6 và ngày 6/6 ở giải này mình đặt ra mục tiêu lọt vào top 3 ở hạng mục Physique. Bên cạnh đó Hy cũng sẽ sang Mỹ thi đấu giải NABBA/WFF sắp tới sẽ diễn ra vào tháng 11 và ở giải này Hy đặt mục tiêu lọt vào Top 5.

. Xin cảm ơn và chúc anh thành công trong cuộc sống!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm