'Tham quyền cố vị' rất nguy hiểm trong thể thao

Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ Quốc tế (IWF) Tamas Ajan, người Hungary, vừa phải từ chức vì đang dính líu đến điều tra tham nhũng lớn của tổ chức thể thao này.

Nó cũng giống nhiều liên đoàn khác, nhất là FIFA khi người đứng đầu “tham quyền cố vị” làm sếp mãi dẫn đến việc hình thành một đế chế và một đường dây lợi ích nhóm.

Bà Ursula Papandrea cùng Chủ tịch Tamas Ajan.

Với FIFA, khi ông Gianni Infantino, vị chủ tịch trẻ tuổi nhất lịch sử FIFA, lên làm chủ tịch, lập tức ông đưa ra quy chế ghế chủ tịch tối đa chỉ hai nhiệm kỳ, tức tám năm.

Trước đó các vị tiền nhiệm Havenlange, Sepp Blatter đều là những người làm trên bốn nhiệm kỳ. Nó trở thành một “đế chế bất khả xâm phạm” và đồng thời hình thành đường dây “lợi ích nhóm” cực kỳ vững chãi và quy mô mà những năm qua Chủ tịch Infantino đã mạnh dạn cho bóc mẽ tất cả.

Ông Tamas Ajan ngồi trên đế chế IWF 44 năm.

Với ông Tamas Ajan là “tàn dư” của kiểu lãnh đạo “tham quyền cố vị” trong các tổ chức thể thao lớn để dẫn đến một đường dây tham nhũng lớn được bưng bít.

Ông Tamas Ajan làm lãnh đạo của IWF từ năm 1976, trong đó có 20 năm làm tổng thư ký IWF và 24 năm làm chủ tịch IWF.

Vị chủ tịch 81 tuổi này phải từ chức vì liên quan đến hàng loạt cáo buộc tham nhũng khủng cùng đường dây “lợi ích nhóm”. Hiện nay ông Tamas Ajan phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra trước những cáo buộc.

Bà Ursula Papandrea làm chủ tịch tạm quyền IWF.

Ông Ajan phải từ chức để phục vụ công tác điều tra, người thay thế là Ursula Papandrea với vai trò chủ tịch tạm quyền. Bà Ursula từng là VĐV cử tạ của Mỹ, đây là vị chủ tịch nữ đầu tiên của môn thể thao đầy sức mạnh này.

Lịch sử tổ chức này ra đời từ năm 1920 đến nay chỉ mới trải qua ba vị chủ tịch là ông Tamas Ajan làm từ năm 1972 đến nay, trước đó là “cụ” Gottfried Schonoedl vừa qua đời tuần này, thọ 95 tuổi.

Ông Tamas Ajan bị các cáo buộc tham nhũng qua việc “nới lỏng” và tha bổng những VĐV dính doping, cùng với đó là việc bán bản quyền truyền hình các giải cử tạ trực thuộc IWF để hưởng lợi chênh lệch giá cả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm