Suy vong triều đại ‘Big Three’

Cùng lúc, các đối thủ trẻ hơn đang tìm cách phá vỡ thế độc tôn của nhóm “Big Three”.

Medvedev và Thiem (phải) cùng xuất sắc lội ngược dòng, loại Nadal và Djokovic khỏi bán kết ATP Finals 2020. Ảnh: GETTY

Tại bán kết ATP Finals 2020, sự sụp đổ của Djokovic lẫn Nadal dưới tay các đối thủ trẻ hơn có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ chuyện kết quả. Tay vợt 27 tuổi người Áo Dominic Thiem đã có màn lội ngược dòng rất kinh ngạc, đánh bại tay vợt số một thế giới Djokovic. Tương tự, Daniil Medvedev dù thua Nadal set đầu đã xuất thần ở những set tiếp theo và chấm dứt chuỗi kỷ lục 71 trận thắng liên tiếp của tay vợt người Tây Ban Nha.

Với Federer từng sáu lần lên ngôi nhưng giải năm nay anh vắng mặt vì chấn thương. Tuy vậy, danh hiệu anh đoạt được gần nhất cũng đã chín mùa giải.
Cũng cần biết nhóm “Big Three” trên đã đứng rất lâu trên đỉnh khi giành tổng cộng 56/67 danh hiệu, bao gồm 14/15 giải gần nhất.
Thiem là tay vợt đầu tiên phá vỡ sự kìm tỏa của “Big Three” bằng chức vô địch Mỹ mở rộng 2020 nhưng giải đấu đấy chỉ có mỗi Djokovic, còn Nadal và Federer không tham dự.
Các chuyên gia từng dự đoán về những truyền nhân của “Big Three” khi mà Federer sẽ 40 tuổi vào năm sau. Tay vợt Thụy Sĩ đã bỏ lỡ gần như cả mùa giải 2020 sau hai lần phẫu thuật gối. Nadal đã 34 tuổi, Djokovic 33 tuổi và cả hai đều không còn vững chãi ở những thời khắc quan trọng của trận đấu.
So với các thế hệ trước, Thiem, Medvedev, Zverev và Tsitsipas đã thành công trước “Big Three” nhiều hơn. Thậm chí, một số tay vợt trẻ hơn cùng tạo nên làn sóng đả bại “Big Three”.
Từng thất bại trước Nadal tại chung kết Mỹ mở rộng 2019, Medvedev chia sẻ: “Tôi nghĩ đó là một điều tuyệt vời đối với quần vợt thế giới. Thế hệ chúng tôi đang bắt đầu lấy lại vị trí của mình. Và Thiem đã giành được Grand Slam đầu tiên”.
Thận trọng hơn, đương kim giải vô địch Mỹ mở rộng 2020 - Thiem tin rằng còn quá sớm để hạ giá các tay vợt lão luyện: “Chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có thể đấu với những huyền thoại. Chúng tôi cũng có thể đánh bại họ. Nhưng trong vài năm nữa “Big Three” vẫn sẽ thi đấu cho mọi danh hiệu lớn cho đến lúc họ giải nghệ. Khoảng ba, bốn, năm năm nữa mới đến lượt chúng tôi là những ứng cử viên cho các danh hiệu lớn”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm