Sun Yang và 'Game Over'?

Nhà vô địch Olympic và thế giới của Trung Quốc Sun Yang bị treo giò tám năm vì lý do anh phá hủy mẫu thử doping.

Sun Yang kiện vụ treo giò của mình do Cơ quan chống doping thế giới (WADA) đưa ra. Kình ngư này đã kiện WADA lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS). Tuy nhiên, sau nhiều xét xử, CAS đã chấp nhận mức án phạt mà WADA đưa ra.

Sun Yang và các luật sư tại phiên tòa CAS.

Như vậy trước mắt Sun đã không còn cơ hội dự Olympic 2020 và xa hơn nữa là tám năm cấm thi đấu thì coi như sự nghiệp của Sun cũng kết thúc ở tuổi 28. Báo chí thế giới gọi một từ nom na đầy hình tượng và mang ý nghĩa rộng là “Game Over”. “Cuộc chơi đã kết thúc”, hay “Không còn cơ hội tranh tài nữa” cũng được.

Năm ngoái khi tham dự giải Bơi lội vô địch thế giới tại Hàn Quốc, nhiều kình ngư tẩy chay Sun Yang bằng nhiều cách khác nhau, người thì không nhảy xuống hồ bơi khi thi đấu cùng kình ngư này, người thì không đứng cùng bục nhận huy chương cùng Sun Yang.

Sun Yang bị các VĐV khác tẩy chay trên bục nhận huy chương.

Năm ngoái khi bị WADA cáo buộc nhưng Sun Yang vẫn được thi đấu, sau đó Sun đệ đơn kiện lên CAS và tổ chức này đã mở các phiên tòa. Nhưng nay thì chính thức luận tội Sun rồi.

Ở tuổi 28, bị treo giò tám năm, coi như sự nghiệp của Sun đã kết thúc. Sun có hai HCV tại Olympic London và Olympic Rio (năm 2012 và 2016) và những ngôi vô địch thế giới khác.

Trong một lần tại quê nhà Trung Quốc, các cán bộ WADA vào nhà Sun để lấy mẫu máu thử nghiệm. Sau khi lấy xong mẫu máu, Sun bỗng dưng cảm thấy bị xúc phạm vì thiếu tính chuyên nghiệp của WADA. Anh giật lại và dùng búa đập bể lọ máu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm