Olympic Tokyo tiến thoái lưỡng nan

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vừa ra thông báo các đoàn đến Nhật dự đại hội phải tiêm thêm liều vaccine ngừa COVID-19. Đối tác truyền thông lớn nhất của Olympic Tokyo là tập đoàn truyền thông Asahi Shimbun lại kêu gọi Nhật Bản hủy Olympic.

Nhà nước Mỹ lại cảnh báo công dân nước mình không nên đến Nhật xem Olympic vì nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Rõ ràng là Olympic Tokyo đang trong thế “ông nói gà, bà nói vịt”.

Nếu trong thời gian Olympic diễn ra mà dịch bệnh bùng phát thì Nhật vỡ trận về y tế và thiệt hại vượt xa con số 16 tỉ USD. Ảnh: AFP

Tại Nhật những giới có tiếng nói trọng lượng lớn là luật sư, doanh nhân, bác sĩ nay đến đối tác của đại hội cũng yêu cầu hủy Olympic vì nguy cơ dịch bệnh lây lan. Và một khi dịch bùng phát khi đang diễn ra đại hội Olympic thì Nhật có thể vỡ trận vì chăm sóc y tế và dường bệnh sẽ không đủ.

Reuters đã đưa ra con số thống kê về thiệt hại nếu Olympic Tokyo bị hủy là 16 tỉ USD, trong khi Nhật đã đầu tư 20 tỉ USD.

Còn nếu Nhật tổ chức thì vẫn lỗ nhưng bù lại có nguồn từ tài trợ để vớt vác. Nhưng nếu không may đại dịch bùng phát khi Olympic diễn ra thì cái giá phải trả về kinh tế của Nhật là lớn hơn rất nhiều so với lỗ 16 tỉ USD.

Bởi nếu đại dịch bùng phát, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của Nhật sẽ đình trệ khủng khiếp.

Đáng nói là trong thời gian qua, những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tài chính hàng đầu của Nhật đều kêu gọi hủy Olympic.

Tuy nhiên bản tin mới nhất là Nhật không hủy và IOC đã đưa ra thông báo về việc VĐV đến Nhật dự Olympic phải có hộ chiếu vaccine rồi cũng tiếp tục tiêm ngừa khi vào Nhật.

Tập đoàn Pfeizer- BioN Tech của Mỹ và Đức tài trợ toàn bộ các liều vaccine tiêm cho những người đến dự Olympic.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm