Olympic gì nữa tầm này?

Nước Nhật ngày càng sục sôi và xã hội có thể phân chia trước chuyện Olympic Tokyo hủy hay không hủy trước làn sóng dịch COVID-19 thứ tư bùng phát mạnh tại Nhật.

Ngày càng có nhiều giới, tầng lớp trong xã hội quan tâm và muốn nói lên tiếng nói của mình “nên hủy” Olympic trước nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn nguy hiểm trên toàn nước Nhật.

Nhật đã đầu tư 20 tỉ USD, trong đó sân vận động chính ngốn 14 tỉ USD nhưng đang đứng trước nguy cơ trắng tay. Ảnh: AFP

Hiệp hội Luật sư Nhật đưa ra “mốc” trưng cầu dân ý để yêu cầu Ban tổ chức Olympic Tokyo thực thi. Họ cần thu nhập 350 ngàn chữ ký của dân Nhật ủng hộ hủy Olympic.

Giới hạn thời gian cho việc thu thập đủ 350.000 chữ ký là chín ngày. Tình hình dịch bệnh COVID-19 của Nhật đang ngày một diễn biến rất xấu, trong khi cứ “đeo bám” Olympic mãi thì thật khó khăn.

Con số mới nhất cho thấy 19 trong tổng số 47 tỉnh của Nhật đang thực thi các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm khắc. 19 tỉnh này cấm tất cả các quán bar có bán chất cồn mở cửa. Hàng chục thành phố thị trấn ở Nhật trước kia muốn đăng cai các sự kiện tranh tài Olympic khi chủ nhà Nhật có ý định “rải” các cuộc thi ra để bớt thu hút đông người, nhưng cuối cùng họ bỏ kế hoạch đăng cai.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật lên tiếng nên hủy Olympic để tập trung khắc phục hậu quả thất thoát tiền bạc do Nhật đã đầu tư xấp xỉ 20 tỉ USD cho Olympic.

Ông Masayoshi Son, chủ tịch tập đoàn tài chính SoftBank Group Corp hàng đầu của Nhật cũng yêu cầu hủy Olympic.

Tokyo có đến ba phân khu đang giãn cách xã hội nghiêm khắc và nguy cơ phải mở rộng vì dịch bệnh đang lây lan. Cho đến nay cả nước Nhật có 656 ngàn ca COVID-19 làm chết 11.161 người.

Vài ngày qua, ba sự kiện thể thao cũng là vòng loại Olympic Tokyo đã phải hủy, trong đó có giải điền kinh Malaysia và giải cầu lông Singapore mở rộng dự kiến khai mạc hôm nay (14-5) đã hủy vì COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Sự cố hy hữu tại tứ kết Indian Wells

Sự cố hy hữu tại tứ kết Indian Wells

(PLO)-Một đàn ong tấn công gây nên sự cố hy hữu tại Indian Wells, khiến đương kim vô địch Carlos Alcaraz và Alexander Zverev đang đấu trận tứ kết phải tìm chỗ trốn.