Nữ võ sĩ Iran muốn khoác áo ‘đội tị nạn’ Olympic Tokyo

Kimia Alizadeh, 22 tuổi từng đoạt HCĐ Olympic 2016 môn Taekwondo tại Brazil nay nuôi một ước mơ...khoác áo “đội tị nạn” tranh tài tại Olympic Tokyo.

Những VĐV tham dự Olympic thuộc thành phần tị nạn vẫn luôn được Olympic mở vòng tay chào đón. Họ thi đấu dưới lá cờ trắng. Kimia đang nuôi một ước mơ cháy bỏng. Nhưng quan trọng hơn có nhiều nước châu Âu và Canada cũng sẵn sàng dang tay đón họ về và nhập tịch.

Kimia Alizadeh hiện đang sống ở Aschaffenburg, một TP nhỏ ở Bavarian, Đức cùng chồng mình và miệt mài rèn giũa Taekwondo.

Chiế HCĐ tại Olympic Rio 2016 mà Kimia đã có được. Ảnh: Getty

Kimia nói rằng, sở dĩ cô rời bỏ quê hương ở Iran là vì bị quá nhiều lời dị nghị. Nhất là khi cô có được tấm HCĐ Olympic 2016 thì áp lực cuộc sống đối với một phụ nữ Hồi giáo chơi thể thao của cô cực lớn. Hàng ngày cô cứ phải nghe những lời xuyên tạc và thậm chí không hay về việc một phụ nữ Hồi giáo mà chơi thể thao và nổi tiếng, thậm chí mạng sống của cô cũng bị đe dọa.

Cuối cùng cô và chồng mình cũng tìm được đến được Đức để thoát khỏi những dư luận không tốt và cô mơ ước trở thành một võ sĩ Taekwondo “cháy” hết mình với ước mơ của mình.

Olympic Rio cô khoác áo Iran, nhưng tiếng tăm càng lớn Kimia còn...khó ở nơi quê nhà Iran.   Ảnh: Getty

Hiện Hà Lan, Canada, Bỉ và Bulgaria đã lên tiếng sẵn sàng nhập quốc tịch cho cô. LĐ Taekwondo của Đức đang đề nghị Bộ Nội vụ Đức xem xét và nhập tịch cho cô gái 22 tuổi này và mọi chuyện đang tiến triển tốt.

Vào tháng 5 tới, Kimia sang Sofia, thủ đô của Bulgaria để tham dự vòng loại Olympic Tokyo với tư cách đội thể thao của những VĐV tị nạn nhằm săn vé đi Nhật.

Đoàn VĐV tị nạn tại Olympic Tokyo hiện nay có 55 VĐV đến từ các quốc gia khác nhau, họ tham dự 12 môn thể thao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Sự cố hy hữu tại tứ kết Indian Wells

Sự cố hy hữu tại tứ kết Indian Wells

(PLO)-Một đàn ong tấn công gây nên sự cố hy hữu tại Indian Wells, khiến đương kim vô địch Carlos Alcaraz và Alexander Zverev đang đấu trận tứ kết phải tìm chỗ trốn.