Nhật tính phương án ‘rải’ Olympic khắp đất nước

Làn sóng dịch COVID-19 đang bùng phát dữ dội ở châu Á, trong đó có Nhật và cụ thể là Tokyo khi chưa đầy ba tháng nữa Olympic sẽ khai cuộc.

Tuy nhiên tình hình dịch bệnh quá căng, khiến chủ nhà Nhật Bản nghĩ đến phương án “rải” các cuộc tranh tài Olympic ra khắp đất nước thay vì tập trung ở Tokyo.

Chủ tịch IOC Thomas Bach (trái) và Thủ tướng Nhật Suga đang trong thế "tiến thoái lưỡng nan". Ảnh: AFP

Hàng chục ngàn người khắp thế giới tập trung về thủ đô nước Nhật tranh tài quả là điều quá nguy hiểm. Dịch bệnh có thể bùng phát và vỡ trận bất cứ lúc nào và sẽ mang lại một thảm kịch hết sức nguy hiểm giữa lúc vaccine ngừa COVID-19 cho nhân loại đang thiếu trầm trọng và Ấn Độ bùng phát dịch dữ dội.

Nay chủ nhà Olympic Tokyo đang nghĩ đến phương án phân tán các địa điểm thi đấu, điều này đồng nghĩa với việc con người, nhất là người nước ngoài bớt tập trung tại một địa điểm (Tokyo) làm nguy cơ dịch bệnh lớn hơn.

Hàng ngàn thị trấn, thành phố, nhiều địa điểm khác của Nhật có cơ sở thi đấu đạt chuẩn quốc tế nên Nhật nghĩ đến phương án phân tán các môn, thậm chí là vòng loại của nhiều môn được thi đấu ở những địa điểm cách xa nhau để đảm bảo giãn cách xã hội ngừa dịch bệnh.

Tuy nhiên đây cũng có thể là “con dao hai lưỡi” nếu mầm bệnh có sẵn trong các VĐV nước ngoài thì có thể nó lây lan toàn nước Nhật.

Một diễn biến khác cho biết, phía chủ nhà Nhật và IOC đề nghị các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra quan điểm về Olympic Tokyo, song tổ chức này từ chối vai trò mang tính quyết định của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm