‘Đầu tàu’ Nguyễn Trúc Xinh và cuarơ dũng cảm Nguyễn Văn Nhã

Bốn cái tên thoát đi khi cách đích ở TP Thanh Hóa 40 km đều không phải là những tên tuổi lớn trong làng xe đạp Việt Nam. Nói như dân trong nghề là vì họ không phải đối thủ lớn nên mới được để cho đi. Và thường thì những cuộc tách tốp nhỏ, lẻ đấy sớm muộn gì cũng bị bắt lại. Bằng chứng là HLV Trần Văn Quýt khi được phỏng vấn trên đường đua đã tự tin trả lời: “Theo tôi thì chỉ 10 km nữa là nhóm đầu sẽ bị bắt lại!”.

Mạnh mẽ và táo bạo Nguyễn Trúc Xinh

Ông Quýt trả lời như theo quán tính trong khi ở đầu đoàn đua, bốn cái tên gồm Nguyễn Trúc Xinh (TP.HCM New Group), Phan Tuấn Vũ (Cần Thơ), Nguyễn Văn Hiếu (Ynghua Đồng Nai) và Nguyễn Lâm (Dopagan Đồng Tháp) vẫn đi đều với khoảng cách tạo ra với nhóm hai có tất cả tay đua kỳ cựu đang kèm cặp nhau.

Trong bốn cái tên đấy thì chỉ một mình tay đua trẻ Nguyễn Trúc Xinh có khả năng xé áo vàng nên hầu như suốt quãng đường dài gần 40 km chỉ có mình Trúc Xinh lao lên làm máy kéo. Ba tay đua còn lại núp sau Trúc Xinh chờ thời bởi họ ở vào thế “ngư ông đắc lợi” nếu Trúc Xinh kéo thì theo, còn bị bắt lại thì cũng chẳng hề hấn gì.

Nguyễn Trúc Xinh với kỳ tích một mình làm đầu tàu kéo cả ba tay đua nhóm 1 suốt gần 40 km. Ảnh: HVT

Và thật đáng khen cho một Trúc Xinh với guồng chân đều đặn đi suốt gần 40 km bất chấp tốp 2 có những lúc thay nhau tăng tốc để bám vào. Nước uống liên tục, thức ăn tiếp tế thì tranh thủ nạp hết, Trúc Xinh nhận lệnh kể cả không có sự hỗ trợ thì vẫn phải độc lập tác chiến. Cứ thế Xinh làm đầu tàu kéo cả ba tay đua còn lại để rồi kiệt sức ở 500 m cuối, thời điểm mà ba tay đua “núp” có đầy đủ sức khỏe và thời cơ để thoát ra tung nước rút dành ba thứ hạng đầu.

Về thứ tư nhưng Nguyễn Trúc Xinh mới là nhân vật đáng kể nhất khi cày ải cả một quãng đường rất dài với mục đích không cho tốp 2 bắt lại dù biết chắc rằng sẽ là cơ hội để ba cua rơ “đu” theo mình đoạt thứ hạng cao nhất chặng.

Nguyễn Văn Nhã, điểm 10+ cho sự dũng cảm

Sau khi tốp đầu 4 cuarơ về đích, nhóm 2 gồm cả áo vàng, áo xanh và áo trắng cùng nhiều tay đua gạo cội lao nhanh về đích và kèn cực nhau từng nửa vành bánh xe. Trong đó đáng chú ý nhất vẫn là áo vàng lẫn áo xanh Nguyễn Tấn Hoài và Lê Nguyệt Minh canh nhau từng li từng tí và nhấn mạnh bàn đạp lao nhanh về đích để chiếm lợi thế điểm áo xanh. Thế nhưng, cú ra xe vào lề phải của Lê Nguyệt Minh khẽ chạm vào Tấn Hoài rồi bánh sau xe của Nguyệt Minh bị sàng làm tay đua này té ngã trượt qua mức đến. Cú té không làm mình bị xây xát nhiều nhưng chiếc xe nằm chỏng gọng lại đúng ngay đà lao nhanh của tay đua trẻ 17 tuổi Nguyễn Văn Nhã (Quân khu 7). Không tránh được trong tình huống xảy ra quá nhanh đấy, Nguyễn Văn Nhã lao qua mức đến rồi tung người lộn vòng nằm bất động khiến mọi người phải một phen hốt hoảng. Lực lượng y tế đã lao đến sơ cứu và làm đủ mọi cách để giúp Nguyễn Văn Nhã tỉnh lại.

Nguyễn Văn Nhã sau cú ngã nằm bất động, mặt đổ máu khiến mọi người lo lắng. Ảnh: MINH QUANG

Thật lạ lùng, tay đua trẻ bị cú ngã rất nặng nằm bất động trên đường với gương mặt đổ máu, sau khi được sơ cứu đã tỉnh lại và câu đầu tiên Nhã nói là: “Em không sao đâu!”. Mọi thành viên trong đoàn đua thở phào nhẹ nhõm và lập tức chuyển Nhã vào bệnh viện để các bác sĩ chụp phim và săn sóc vết thương. Chỉ một thời gian ngắn sau khi vào bệnh viện thì Nhã trở ra với một bên mặt sưng húp cùng vết thương trầy xước bên mặt nhưng tinh thần thì hết sức lạc quan và cho biết sẽ trở lại đường đua với một chút lo lắng là cài dây nón sẽ rất đau vì chạm vào vết thương.

Điểm 10+ cho tay đua trẻ 17 tuổi êkíp Quân khu 7 với sự dũng cảm và bình thản với tai nạn bất ngờ ập đến.

Sáng 12-4, tranh tài chặng 7, Thanh Hóa - TP Vinh (140 km).


Chia tay một MC huyền thoại của làng thể thao Sài Gòn
Chia tay một MC huyền thoại của làng thể thao Sài Gòn
(PLO)- "Ladies and gentlemen..." - Suốt hàng chục năm, giới mộ điệu thể thao TP.HCM rất quen thuộc và vô cùng ấn tượng với câu nói ấy, giọng đọc ấy của chị Hoàng Thị Lương Ngọc, người phụ nữ khả ái đã tham gia phiên dịch cho hầu như mọi giải thể thao quốc tế lớn tổ chức ở TPHCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm