Cựu sao Yao Ming mời 'người chỉ trích Trung Quốc' đến Bắc Kinh

Cựu sao bóng rổ Diêu Minh (Yao Ming) của Trung Quốc, hiện nay là Chủ tịch LĐBR Trung Quốc đã mời người chống đối Trung Quốc hãy đến thăm Bắc Kinh vào dịp Olympic mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2 tới.

Enes Kanter Freedom là VĐV bóng rổ Boston Celtics thuộc giải nhà nghề Mỹ, là một trong những người chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền, về cách cư xử của Bắc Kinh với người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng thiểu số ở Tây Tạng.

Yao Ming (giữa) trong những năm tháng thi đấu bóng rổ nhà nghề ở Mỹ.   Ảnh: Getty

Kanter cũng chỉ trích các đồng nghiệp là VĐV của Trung Quốc đã im tiếng trước những vấn đề vi phạm nhân quyền. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Kanter cáo buộc rằng, Trung Quốc đã dùng tiền mua sự im lặng của giới VĐV về vi phạm nhân quyền trong nước. Kanter cáo buộc giới VĐV Trung Quốc đã bị tiền “lấp đầy miệng”.

Kanter cũng kêu gọi các đồng nghiệp trên toàn thế giới hãy tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh. VĐV này còn nhận định rằng, việc Mỹ, Anh, Úc tẩy chay ngoại giao với Trung Quốc là tốt nhưng chưa đủ.

Trước nhiều thông tin bất lợi và dồn dập như vậy, cựu sao bóng rổ của giải nhà nghề Mỹ (NBA) Yao Ming, đang là Chủ tịch LĐBR Trung Quốc lên tiếng: “Tôi muốn mời Enes Kanter đến thăm Bắc Kinh nếu có cơ hội. Nếu đến và tìm hiểu có trách nhiệm, Kanter sẽ hiểu chúng tôi hơn”.

Chính phủ Trung Quốc từng mời nhiều nhà báo, các nhà ngoại giao đến Trung Quốc để tự tìm hiểu về vấn đề hoài nghi nhân quyền tại Trung Quốc, nhất là người Duy Ngô Nhĩ và các tộc ít người vùng Tây Tạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm