Cô gái 18 tuổi người H’Mông đoạt HCV Olympic trong nước mắt

Đáng chú ý, Lee là một VĐV gốc Lào thuộc cộng đồng người thiểu số H’Mông. Lee đã thay thế xuất sắc người đồng đội Simone Biles.

Sunise Lee hạnh phúc với chiếc HCV mà cha cô trên giường bệnh đã khuyên cô nên tập trung vào thi đấu để đạt thành tích tốt nhất. Ảnh: AFP

Sau khi đoạt một HCB và một HCV toàn năng cá nhân tại Olympic Tokyo, Lee kể: “Khi được chỉ định thay thế Biles vì các vấn đề tâm lý, cháu cảm thấy vô cùng áp lực. Nhưng rồi cháu tự tìm cách giảm áp lực cho mình tập trung thi đấu và vượt qua chính mình với lời dặn lòng là đừng nghĩ ngợi về Biles, bởi như thế sẽ áp lực vô cùng”.

Năm 2019, Lee có một bi kịch lớn chỉ vài ngày lần đầu được gọi vào đội tuyển Mỹ. Đó là cha cô, một người lính cứu hỏa, bị té thang và bại liệt. Từ đó Lee sống với gia đình người chú ở Minnesota. Năm ngoái là năm Lee gặp nhiều thử thách vì chấn thương rất nặng ở chân và dịch bệnh COVID-19 làm cho tinh thần xuống rất nhiều. Thậm chí khi thấy cha nằm một chỗ, Lee đã nghĩ đến việc chia tay TDDC để kiếm việc làm.

Nhưng rồi Lee đã được động viên và bản thân cô phấn đấu không ngừng để được vào đội tuyển Mỹ thi đấu tại Olympic Tokyo.

Ngay sau khi đoạt HCV, cô đã gọi điện thoại chia sẻ với cha mẹ, thể hiện sự hạnh phúc đến phát khóc. Cha cô tràn đầy hạnh phúc vì cô con gái bé bỏng của mình. Gia đình Lee trở thành điểm sáng, niềm tự hào của cộng đồng người H’Mông gốc Lào sinh sống ở Minnesota.

Lee cho biết trong chiến tích tại Tokyo của mình đã có sự cổ vũ nhiệt tình của cộng đồng H’Mông - Lào tại Minnesota.

Lee đến với môn này khi sáu tuổi và chủ yếu được sự dạy dỗ của cha mình vốn cũng yêu thích các môn thể dục. Sau đó, cha Lee tìm cho con gái mình một phòng tập gần nhà.

Lee kể cô và cha mình hay trò chuyện với nhau, hay nói về môn TDDC, đó cũng là điều nuôi dưỡng giấc mơ của cô và biến nó thành hiện thực với hai HCV, HCB tại Olympic.

Lee cũng tiết lộ trước khi thi đấu, cô gọi điện thoại về cho cha trên giường bệnh và ông đã khuyên con gái đừng tập trung vào việc ghi điểm hay điều gì khác mà hãy tập trung vượt qua chính mình, đừng nghĩ về mình thay thế người đồng đội Biles vì như thế nhịp tim sẽ đập mạnh và thực hiện bài thi không chuẩn...

Từ lời khuyên đó, Lee đã làm vinh danh cho TDDC Mỹ nói chung và người H’Mông - Lào nói riêng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Sự cố hy hữu tại tứ kết Indian Wells

Sự cố hy hữu tại tứ kết Indian Wells

(PLO)-Một đàn ong tấn công gây nên sự cố hy hữu tại Indian Wells, khiến đương kim vô địch Carlos Alcaraz và Alexander Zverev đang đấu trận tứ kết phải tìm chỗ trốn.

Djokovic thua sốc đối thủ 20 tuổi

Djokovic thua sốc đối thủ 20 tuổi

(PLO)-Bất ngờ lớn nhất đã xảy ra tại tại vòng ba Indian Wells, hạt giống số 1 Novak Djokovic thua sốc 1-2 trước đối thủ 20 tuổi Luca Nardi.