Các cô gái vàng Việt Nam ‘gỡ gạc’ cho bóng đá nam

Lịch đấu đã có từ trước SEA Games 29 nhưng phải đến sau lượt trận áp cuối thì trưởng đoàn Thái Lan mới lên tiếng với chủ nhà về việc bất hợp lý trong xếp lịch thi đấu.

Sự kiện trên chứng tỏ sau khi không thể thắng Việt Nam (VN) ở lượt đấu thứ tư thì bóng đá nữ Thái Lan đã cảm nhận rất rõ việc lung lay bộ HCV mà họ tuyên bố giành đủ bốn bộ (bóng đá nam, bóng đá nữ, futsal nam, futsal nữ).

Cuộc đụng độ quyết định được xem là chung kết sớm, rõ ràng người Thái đã phải sợ sệt trước các nữ tuyển thủ VN. Họ ra sân trong thế nhà vô địch nhưng mới đến phút thứ 10 đã lãnh ngay một đòn trời giáng sau cú sút căng của Huỳnh Như và tiếp theo là Hải Yến lao vào sút cận thành.

Hình ảnh thật dễ thương và vô tư của các cô gái vàng Việt Nam trên bục đăng quang. Ảnh: HUY PHẠM

Dù Malaysia bị các cô gái Việt Nam hạ đến 6-0 nhưng người Malaysia vẫn thán phục, xin chụp ảnh với các cô gái vàng. Ảnh: HUY PHẠM

Rồi khi bóng đá nữ Thái san bằng được tỉ số 1-1 thì Tuyết Dung đã khiến người Thái chết lặng khi tung cú sút thật căng, đưa bóng đập lần lượt hai cột cầu môn Thái Lan trước khi lăn ngang đến chỗ thủ môn Boonsing đang sững sờ rồi ôm lấy bóng như đón nhận món quà “trời cứu”.

Không thắng được các nữ tuyển thủ VN, người Thái thực sự bị đe dọa và nghĩ đến một kịch bản xấu ở vòng đấu cuối.

Hai ngày sau trận thư hùng VN - Thái Lan 1-1, bóng đá Thái Lan nhọc nhằn thắng được Philippines 3-1 và toàn bộ đội Thái lo sợ, cầu mong Malaysia đừng thua quá bốn bàn trước những chân sút VN chơi đầy quyết tâm và hừng hực khí thế.

Ngôi hậu của bóng đá nữ Đông Nam Á đã được tái lập với trật tự cũ sau khi các học trò HLV Mai Đức Chung “làm gỏi” đội chủ nhà đến 6-0. Từ khán đài chứng kiến 90 phút hào hùng của các nữ tuyển thủ VN, nhiều cầu thủ Thái Lan ôm mặt trước cơn mưa gôn đến sáu bàn thắng thật ngoạn mục của VN. Họ chính thức mất ngôi hậu trước một đối thủ quá kiên cường.

Đã không ít lần bóng đá nữ Thái Lan phải xếp sau các cô gái vàng VN và trong nhiều lần đó họ có phần nể phục vì biết những đồng nghiệp ở VN chịu nhiều thiệt thòi. Phận “con gái đá bóng”, các tuyển thủ nữ VN nhiều lúc không dám nhìn sang bóng đá nam được trang bị tận răng và được “tiền hô hậu ủng” lẫn được hứa hẹn và kỳ vọng rất nhiều.

Trong khi bóng đá nam chỉ thiếu thốn một tí thì lập tức được lên tiếng đòi phải trang bị đầy đủ, phải khắc phục thì bóng đá nữ phải chấp nhận những thiếu thốn thường xuyên. Nếu bóng đá nam đi tập mưa hay gặp người hướng dẫn đưa sai đường là được “than khóc” thì các chị em bóng đá nữ vẫn vui vẻ với những ngày đầu thiếu thốn. Rồi khi bóng đá nam được hứa hẹn tiền tỉ thì các chị em nữ nhiều lúc cứ động viên nhau “cắn răng mà đá” để có thành tích thì “gái có công, chồng chẳng phụ”.

Bóng đá nam trước ngày đi Hàn Quốc tập huấn có 1,6 tỉ đồng tiền các ông bầu hứng chí móc túi thưởng sau trận thua Hàn Quốc ở vòng loại U-23 châu Á, còn chị em đi đá bóng chờ mãi mới được một lãnh đạo VFF đề xuất chi cho mỗi cầu thủ 3 triệu đồng để tiêu vặt khi sang Nhật tập huấn.

Cũng có những tuyển thủ nữ thú thật là trước trận gặp Thái Lan mang tính quyết định, nhiều người vẫn mong có “liều doping” ít ỏi như lời hứa của một nhà tài trợ rồi lại xua đi động viên nhau: “Không có thì mình vẫn phải đá mà!”.

Chức vô địch SEA Games thứ năm nhưng lần này là hành trình dài đằng đẵng suốt tám năm kể từ SEA Games 2009 tại Lào. SEA Games mà người hâm mộ đến giờ còn xúc động với hình ảnh thủ quân Kim Chi bị Myanmar xô té ra đường biên, đầu đập vào thành sắt đến đổ máu nhưng vẫn năn nỉ các bác sĩ khâu sống và băng đầu để em tiếp tục vào gồng gánh, dẫn dắt các cầu thủ trẻ lên đến ngôi hậu.

Sau đá bóng lại trở về với mưu sinh, kiếm sống

Người hâm mộ từng chứng kiến các cô gái đá bóng sau chiếc HCV là lại vất vả mưu sinh với đủ các nghề để kiếm sống. Có HLV tranh thủ bán quần áo thể thao. Có tuyển thủ từng phải đẩy xe bánh mì đi bán mỗi sáng. Có người từng khoác vào bộ trang phục nam để chạy xe ôm… Họ hy sinh cả một phần đời con gái khi chấp nhận dang nắng đến đen nhẻm rồi lại mách nhau mua tuýp kem này, loại phấn kia để cứu lại làn da cháy nắng. Có em chia sẻ rất thật rằng cuối tuần thấy người này người kia tay trong tay, mình cũng thấy buồn tủi lắm vì cái nghề đá bóng lấy đi nhiều nét đẹp và cả nữ tính mà chị em nào có muốn đánh mất…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm