Các CLB không thể ‘chiều’ ông Park

HLV Park Hang-seo tự thống kê có đến 80% CLB đang chơi ở V-League dùng tiền đạo ngoại và điều này khiến cho đội tuyển khan hiếm chân sút giỏi. Ông Park nhấn mạnh các tiền đạo nội ít có cơ hội ra sân nên phong độ thường không tốt khi lên tuyển.

Mùa bóng mới đã và đang diễn ra, tình trạng ngoại binh lấn át nội binh trên hàng công vẫn như cũ. Nó gần đồng nghĩa với khả năng đội tuyển cuối năm nay chinh phục vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup 2020 không quá mới mẻ trên hàng tiền đạo.

Điều ông Park lo lắng nhất là hiện tại ông chỉ có hai tiền đạo cắm Hà Đức Chinh và Tiến Linh, sau khi Anh Đức chia tay đội tuyển. Ông đã cùng các cộng sự dò tìm một số hệ thống chiến thuật mới để tránh bị bắt bài nhưng rất cần phải có trong tay nhân sự như ý, đặc biệt là tiền đạo.

Ông Park gợi ý các CLB cần cho nhiều cầu thủ trẻ ra sân cọ xát, đồng thời sử dụng thường xuyên tiền đạo nội để tạo đầu ra cho đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, điều này là bất khả thi vì CLB không thể chiều chuộng thầy Hàn và ngay cả VFF cũng chưa tìm ra phương án hài hòa theo cách nghĩ của ông Park.

HLV Park Hang-seo lo ngoại binh lấy chỗ tiền đạo nội nhưng lại chưa đề cập việc nhờ ngoại binh mà các trung vệ như Bùi Tiến Dũng cọ xát và dày dạn lên rất nhiều. Ảnh: NGỌC DUNG

Trước kia, điều lệ giải từng cho phép các đội bóng đăng ký năm cầu thủ ngoại, sử dụng cùng lúc ba trên sân, có khi con số tương ứng 2-2, còn bây giờ là 3-3, gần giống với bất kỳ giải vô địch quốc gia nào trên thế giới. Dĩ nhiên, hầu hết CLB đều tận dụng hết nguồn nhân lực từ nước ngoài cho đáng đồng tiền bát gạo bởi sự vượt trội về năng lực của họ.

HLV Lê Huỳnh Đức chia sẻ rất thật lòng rằng, nếu ông Park Hang-seo thử cầm quân một CLB chơi ở V-League sẽ hiểu và bắt buộc phải sử dụng ngoại binh. Đơn giản vì  CLB chịu áp lực thành tích, cần phải ghi bàn và chiến thắng nên chắc chắn phải dùng tiền đạo ngoại to khỏe, càn lướt tốt, ghi bàn hiệu quả hơn. Mặt khác, việc sử dụng ngoại binh giỏi sẽ giúp cho sân chơi hấp dẫn hơn, các nội binh học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và cạnh tranh quyết liệt, sòng phẳng hơn.

Bên cạnh đó, mặt tích cực mà có lẽ ông Park không thấy hay chưa đề cập đó là chính nhờ nhiều tiền đạo ngoại giỏi ở sân chơi V-League mà ông Park sở hữu rất nhiều hậu vệ giỏi. Những học trò ông như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Văn Thanh… dày dạn và mạnh mẽ lên nhờ thường xuyên tiếp xúc và đối đầu với các tiền đạo ngoại…

Ai cũng hiểu lo lắng của ông Park về việc thiếu tiền đạo giỏi. Vì thế, trong cuộc làm việc với Bộ VH-TT&DL về quá trình chuẩn bị và mục tiêu của tuyển quốc gia, ông Park đã bày tỏ những nỗi băn khoăn để mong có những tháo gỡ hợp lý. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhìn ra những áp lực vốn có của CLB nhưng vẫn chỉ đạo Tổng cục Thể dục thể thao, VFF cần truyền đạt cho CLB cơ chế hỗ trợ các tài năng trẻ, tiền đạo nội ra sân thi đấu nhiều hơn. Tuy nhiên, ai cũng thấy rõ bài toán này sẽ không có lời giải thỏa đáng, ít nhất cho đến hết mùa bóng này và phải thay đổi điều lệ giải không giống ai.

Còn hiện tại, các CLB không thể chiều theo ý của HLV Park Hang-seo do sức ép thành tích quá lớn!

Ông Park thay đổi trong thời gian hạn hẹp

HLV Park Hang-seo cho biết đội tuyển Việt Nam có nhiều đợt tập trung chuẩn bị cho ba trận đấu cuối ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 và sau đó vài ngày là vào trận AFF Cup 2020. Đợt hội quân đầu tiên từ ngày 30-8 đến 6-9 và lần tiếp theo từ ngày 30-9 đến 14-10 để làm khách trên sân Malaysia. Tiếp đó, thầy trò ông Park có hai đợt tập trung tiếp Indonesia, chơi sân khách UAE vào tháng 10 và tháng 11, cũng là chuẩn bị cho AFF Cup. Ông Park hứa hẹn có những thay đổi lớn, chủ yếu ở hàng tiền vệ, nhằm tạo ra nhiều cách chơi khác nhau. Tuy nhiên, ông Park phải lường hết những khó khăn bởi các quãng thời gian hội quân ngắn sẽ không đủ điều kiện cho ban huấn luyện làm mới đội tuyển theo ý mình, bên cạnh nỗi lo thiếu hụt tiền đạo giỏi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm