Cả nền bóng đá ‘gói’ trong U-19

Nói là bất lợi vì những nhà làm bóng đá đang gói cả nền bóng vào đôi chân các cầu thủ U-19 để “núp bóng” lứa cầu thủ đang được tung hô và được yêu mến mà tránh đi những thực tại của nền bóng đá.

Với người hâm mộ, họ có quyền “sướng” và bay bổng với những gì lứa U-19 tạo ra bởi đó là thứ bóng đá sạch, bóng đá vô tư, bóng đá thật - điều đang thiếu của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, cái đang thiếu đấy không có nghĩa là lứa cầu thủ ở đội tuyển hay lứa Olympic, lứa U-21 với nhiều công sức của nhiều cá nhân và nhiều CLB là bỏ đi. Trong số đấy có biết bao cầu thủ cũng được đào tạo tử tế và trải qua bao môi trường nhưng vẫn miễn nhiễm và vẫn cố gắng cống hiến. Cũng có thể coi họ là nạn nhân của một nền bóng đá phải trải qua quá nhiều trở ngại, nhiều cám dỗ và cả cạm bẫy. Điều đấy cần phải được trân trọng giống như người hâm mộ vừa trân trọng những cầu thủ Olympic vắt hết sức mình để mang chiến thắng 4-1 trước Olympic Iran. Thế mà giờ đây các cầu thủ đấy đang bị xem như người thừa, bị phủ nhận công sức bởi một quyết định lấy U-19 thế chỗ làm nhiệm vụ quốc gia.

Sản phẩm của đội tuyển và sản phẩm của đội Olympic là do đâu tạo ra thế mà bây giờ lại làm họ tổn thương lớn khi lấy các cầu thủ U-19 mới qua kiểm chứng ở các giải trẻ để thế chỗ?

Thật nguy hiểm nếu chỉ vì U-19 được yêu thích, được tung hô và vì U-19 tạo ra những cơn sốt mà bây giờ những nhà làm bóng đá lại lấy ngay họ để tận dụng sự ủng hộ đấy mà bỏ qua yếu tố chuyên môn, bỏ qua các luận chứng khoa học.

U-19 còn đầy rẫy những yếu kém của những cầu thủ đang lấy thi đấu làm tập luyện và chưa có kinh nghiệm chiến trường nhưng đẩy ra trận ngay thì thật nguy.

Thật đáng lo với một quyết định kiểu khẩu quyết như thế mà không gặp những phản biện nào của những tiến sĩ ngành thể thao và chuyên môn bóng đá.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm