Bundesliga Dortmund - Bayern Munich: Bayern không Ribery!

Thiếu mũi nhọn chủ lực đó, Bayern Munich chắc chắn sẽ giảm bớt hiệu quả tấn công. Tuy nhiên, thầy trò HLV Guardiola vẫn tin tưởng sẽ đạt được một kết quả khả quan mà ít nhất là chia điểm với Dortmund - đối thủ số 1 ở Bundesliga.

Nhìn chung Bayern vẫn có lực lượng nhiều ngôi sao tầm cỡ hơn gồm Robben, Mandzukic, Lahm, Schweinsteiger, Muller, Boateng, Martinez… Chỉ có lối chơi chắc chắn sẽ có sự thay đổi với tân HLV Guardiola cựu Barcelona coi trọng kỹ thuật và khả năng cầm bóng nhiều hơn người tiền nhiệm Heynckes chủ trương tấn công theo kiểu lấy thịt đè người và đánh phủ đầu. Ngoài ra, HLV Guardiola còn quan tâm đến hàng thủ làm bệ phóng cho các đợt tấn công trên diện rộng theo sơ đồ 4-2-3-1 với chủ trương làm chủ trận đấu, đẩy đối phương vào thế bị động.

Chỉ có điều những thay đổi chơi bóng theo kiểu Barcelona có hoàn toàn phù hợp với truyền thống Bayern với lối chơi thực dụng hay không?

Bundesliga Dortmund - Bayern Munich: Bayern không Ribery! ảnh 1

Sau trận chung kết Champions League, cả hai đã có những thay đổi nhưng Bayern thay đổi tích cực hơn và ổn định hơn. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngược lại, HLV Klopp của Dortmund vẫn trung thành với chiến thuật phòng ngự - phản công nhanh và chấp nhận đánh pressing cùng đội hình 4-3-2-1 thực hiện ý đồ từ thủ chuyển qua công với thời gian ngắn nhất. Ông Klopp xác định mục đích triển khai kỹ thuật đá cứng “một chạm” và chạy nhanh với khoảng trống được tạo ra liên tục cốt làm rối loạn đội hình và tiêu hao thể lực đối phương dựa trên bộ ba Ba Lan làm xương sống Piszczek - Blaszckowski – Lewandowski, cộng thêm mũi nhọn tân binh Mkhitaryan (thay Gotze) bên cạnh các tuyển thủ Đức Hummels, Gundogen và Bender.

Hai đội hai cách đá hầu như trái ngược nhau trong đó Bayern có dàn cầu thủ cân bằng ba tuyến hơn so với Dortmund thế thủ có phần không kiên cố bằng.

Kết quả đối đầu trước đây, hai trận giải Bundesliga mùa trước đều hòa 1-1. Đến chung kết Cúp nước Đức rồi Siêu cúp Đức thì Dortmund vượt lên 5-2 và 4-2 nhưng Bayern lại chiến thắng trận chung kết Champions League với tỉ số 2-1, đoạt cúp châu Âu danh giá nhất.

Lần tái đấu này có thể thấy trong khi Bayern ngày càng mạnh lên quyết bảo vệ hat trick vô địch trong nước và cả quốc tế mùa rồi thì Dortmund có phần suy giảm sức mạnh do mất tiền vệ kiến tạo Gotze qua đầu quân cho… Bayern! Vì thế mà Gotze có khả năng sẽ trở thành “kẻ nội gián”, là con át chủ bài có thể giúp Bayern phá bài Dortmund ngay từ bên trong.

Cũng từ đó trong giải quốc gia hiện tại Dortmund đã phải chịu hai trận thua, một hòa (chín thắng), kém Bayern 4 điểm trong khi Bayern bất bại với 10 thắng, hai hòa.

Thiếu Ribery, Bayern Munich sẽ lệch cánh

Ribery là cầu thủ chơi rất hay trong trận quyết định thắng Dortmund ở Champions League mùa qua. Phong độ của Ribery thời gian gần đây cũng rất tốt và là một trong hai cánh tạo ra bất ngờ của nhà vô địch Bayern. Ribery không chỉ có khả năng xuyên phá ở biên mà còn rất nguy hiểm với những lần di chuyển có bóng lẫn không bóng vào giữa và thực hiện những đường chuyền hoặc sút xa hay đột phá trung lộ.

Nói chung Ribery là mẫu cầu thủ đa năng rất cần cho trận cầu quan trọng này nhưng ông Guardiola lại vắng anh nên buộc phải điều chỉnh. Có thể Bayern sẽ phải chơi lệch cánh và sức mạnh sẽ giảm đáng kể.

NG.HUY

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm