Bóng vàng tuổi 20

Cuộc chơi của giải thưởng bóng vàng mùa nào cũng có những tranh luận thú vị quanh các phiếu bầu và các ứng viên. Tiêu chí của nó không chỉ có thành tích và cống hiến của cầu thủ mà thông thường còn là tình cảm đặc biệt của giới chuyên môn đối với mỗi cá nhân.

Ấn tượng sau 20 năm Quả bóng vàng là việc ba cầu thủ Huỳnh Đức, Công Vinh và Thành Lương có ba lần lên ngôi đầu một cách thuyết phục. Họ chính là thần tượng của giới trẻ bởi sự cần mẫn và khổ luyện với tầm ảnh hưởng lớn đến thành công chung từ các đội tuyển quốc gia lẫn màu áo CLB.

Tuy nhiên, cầu thủ để lại nhiều cảm xúc hơn cả lại là những dấu ấn tuyệt vời mang tính chất thiên bẩm và ngẫu hứng như hồi Văn Quyến từng nhiều lần làm dậy sóng sân Mỹ Đình khi tuyển U-23 Việt Nam chơi SEA Games 2003. Hồi ấy Quyến mới 19 tuổi đã chiếm trọn cảm tình của người yêu bóng đá với cách chơi kỹ thuật và giàu sáng tạo không lẫn vào đâu được.

Công Phượng là ứng viên bóng vàng tương lai. Ảnh: XUÂN HUY

Một năm sau, Công Vinh cũng đoạt Quả bóng vàng ở tuổi 19 nhưng khả năng khơi nguồn cảm hứng chưa thể sánh bằng đồng đội Văn Quyến có chung màu áo SL Nghệ An.

Hơn 10 năm sau, bóng đá Việt Nam mới có dấu hiệu tươi mới trở lại bởi thứ bóng đá kỹ thuật làm say lòng người xem nhờ lứa cầu thủ trẻ của Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG.

Một năm qua chưa phải là thời điểm thành công của Công Phượng và đồng đội khi HA Gia Lai lần đầu tiên chơi V-League bị dập “lên bờ xuống ruộng” suýt phải rớt hạng. Điều này không thể giúp các cầu thủ lứa tuổi 20 đủ sức cạnh tranh quả bóng vàng với nhiều đàn anh dày dạn hơn và may mắn chơi trong một đội hình thiện chiến có thành tích cao hơn.

Thế nhưng không ai phủ nhận cái cảm giác bay bổng cùng những pha bóng giàu kỹ thuật và lãng mạn từ lứa cầu thủ của bầu Đức mỗi lần ra sân là một lần đặt tiêu chí cống hiến lên hàng đầu. Nó phát sinh ra cái sự nghịch lý của những đứa trẻ nhà bầu Đức dù ở lần đầu tiên đá giải cao nhất quốc gia bị “đánh hội đồng” tơi bời thế mà đi đến đâu là khán giả kéo ùn ùn đến đấy.

Giới chuyên môn đều có chút tiếc nuối cho Công Phượng không thể sánh ngang với chiến tích của Văn Quyến, Công Vinh cùng đồng hương xứ Nghệ đoạt quả bóng vàng ở lứa tuổi 20 nhưng cơ hội để anh và đồng đội HA Gia Lai đang rất rộng mở ở thì tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm