Bóng đá Việt Nam trở lại vừa sốt vừa run

Hơn 10.000 khán giả chen chúc nhau mua vé vào sân đã biến cuộc chạm trán ở vòng loại Cúp Quốc gia giữa Nam Định và HA Gia Lai vốn chỉ là sân chơi hạng hai thành một ngày hội lớn. Bóng lăn trên các sân cỏ Việt Nam là một niềm tự hào của công chúng, đánh dấu một trạng thái xã hội mới sau mùa đại dịch COVID-19. Các cầu thủ Việt Nam cũng là đầu tiên của Đông Nam Á, thứ hai châu Á, ra sân trong bối cảnh hầu hết quốc gia trên thế giới vẫn còn ở chế độ giãn cách xã hội nghiêm ngặt hoặc phải chơi trên sân không có khán giả.

Chưa bao giờ bóng đá quốc nội trở lại trong sự háo hức chào đón của giới quần đùi áo số lẫn giới hâm mộ như lúc này, sau hơn hai tháng đói bóng đá. Cầu thủ tái xuất với cơ hội nghề nghiệp, còn khán giả tái hiện niềm đam mê xem bóng đá cả trên sân cỏ lẫn truyền hình.

Ảnh 1: Khán giả sân Thiên Trường chen lấn mua vé (ảnh nhỏ) và trong sân cổ vũ trận Nam Định - HA Gia Lai. Ảnh: CTV.  Ảnh 2: Các cầu thủ Nam Định giành chiến thắng 2-0 trước HA Gia Lai. Ảnh: BLĐ

Cúp Quốc gia đã khai mạc không chỉ là một sự kiện nóng sốt mà còn giúp các CLB hoạt động lại bình thường, có thu nhập, giúp cầu thủ trút đi gánh nặng ngồi chơi xơi nước. Nó còn là một bước chạy đà rất tốt cho các đội bóng vài ngày sau đó vào cuộc V-League và hạng nhất chạy đua nước rút quyết liệt theo một thể thức mới rút gọn để tồn tại.

Trong điều kiện khó khăn chung về thời gian đầy đủ cho một mùa giải, tất cả nhập cuộc đều xác định sẽ rất cam go với mật độ thi đấu dày đặc, khoảng 4-5 ngày đá một trận. Hoàn cảnh này buộc họ phải tính toán thật kỹ lưỡng, từ sự chuẩn bị lực lượng, nền tảng thể lực cho đến phục hồi, di chuyển,... để giảm thiểu quá tải và chấn thương.

Tuy nhiên, chìm lẫn trong sự hào hứng ngoài mong đợi còn là quy định y tế tối thiểu vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Ví như trên sân Thiên Trường, hơn 10.000 người ngồi gần nhau, dù yêu cầu mang khẩu trang nhưng không thể bắt ai cũng phải thực hiện và gần như chỉ mang tính đối phó khi vào sân. Mặc dù con số khán giả vào sân đã hạn chế, chưa bằng một nửa sức chứa khán đài vẫn để lại nhiều nỗi lo ngay ngáy cho các nhà tổ chức.

Sự chủ quan phòng, chống dịch bệnh của khán giả trong lúc ban tổ chức sân không đủ lực lượng kiểm tra hoặc có biện pháp quyết liệt cũng là một nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm, dù tình hình chung COVID-19 đã khống chế cơ bản.

Nam Định loại HA Gia Lai trên sân Thiên Trường

HA Gia Lai có đến bảy cầu thủ từng ăn cơm đội tuyển quốc gia cùng hai ngoại binh gặp cú sốc thua 0-2 trước chủ nhà Nam Định sung sức và hưng phấn hơn. Ông thầy Hàn Lee Tae-hoon có thể bao biện do mặt sân Thiên Trường xấu và thời tiết nóng ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu của học trò nhưng không thể phủ nhận lối chơi của họ chưa gắn kết. HA Gia Lai bị loại khỏi Cúp Quốc gia là lời cảnh tỉnh cho họ nhằm trở lại với sự kỳ vọng của bản thân và tham vọng của một CLB có nhiều tuyển thủ quốc gia muốn bay cao ở V-League.

• Kết quả các trận ngày 23 và 24-5

An Giang - Long An: 2-2 (đá luân lưu, An Giang thắng 6-5).

Huế - SHB Đà Nẵng: 0-1.

SL Nghệ An - Bình Định: 1-0.

BR-Vũng Tàu - Sài Gòn: 2-1.

• Các trận đấu còn lại ngày 25-5

Đồng Tháp - Hải Phòng, Phố Hiến - Thanh Hóa, Sanna Khánh Hòa - Viettel, Bình Phước - Đắk Lắk, Hà Tĩnh - Tây Ninh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm