Bóng đá Việt Nam tìm suất Olympic rất gần và rất xa

Đối thủ của tuyển nữ Việt Nam (VN) là một trong hai đội Úc hoặc Trung Quốc sẽ chia nhau hai vị trí nhất, nhì bảng B.

Theo điều lệ giải, hai đội thắng ở loạt trận play off sân nhà, sân khách sẽ lấy vé đến Tokyo chơi Thế vận hội vào tháng 8-2020. Dễ thấy suất đá Olympic chưa bao giờ gần với tuyển nữ VN như thế nhưng nó lại xa vời vợi khi năng lực của học trò ông Mai Đức Chung không thể sánh bằng các đối thủ quá lớn.

Các cô gái VN hiện đứng thứ 32 thế giới, kém Úc hạng 7, Trung Quốc thứ 15 và Hàn Quốc xếp 20 trên bảng xếp hạng FIFA. Nói thẳng ra tuyển nữ VN đụng độ các đại gia này không thua nhiều đã là may. Nói như HLV Mai Đức Chung là chúng ta chưa vào tốp đầu châu Á nên việc gặp những đối thủ lớn đấy sẽ giúp cho các cầu thủ trẻ tích lũy thêm hướng đến những mục tiêu ở tương lai.

Bóng đá nữ VN thua Hàn Quốc 0-3 nhưng với thầy trò HLV Mai Đức Chung thì đã có sự tiến bộ lớn khi lần đầu vào đến vòng loại cuối Olympic và đạt được nhiều mục tiêu. Ảnh: NGỌC DUNG

Thầy trò ông Chung đã từng gặp may ở vòng bảng khi bất ngờ tuyển nữ CHDCND Triều Tiên (hạng 11 thế giới) bỏ cuộc nên chỉ phải tập trung sức đá một trận với Myanmar. Thực tế VN cũng phải rất vất vả mới thắng nổi đối thủ quen thuộc ở vùng Đông Nam Á này bằng pha ghi bàn duy nhất của Vạn Sự sau cú tạt bóng hiểm của Bích Thùy.

Trước giờ bóng lăn trận gặp Hàn Quốc, ông Mai Đức Chung chỉ dám nhận trình độ của học trò bốn phần so với mười của chủ nhà và mong thua ít chứ không thể cầm cự. Thậm chí trong bốn lần giáp mặt trước đó, tuyển nữ VN để lọt lưới thường xuyên 4-5 bàn mà chưa một lần ghi bàn thắng. Ông Chung đặt ra ba mục tiêu trận đá với Hàn Quốc là thua ít, không để chấn thương, không bị thẻ vàng và thực hiện đầy đủ đã quá thành công.

Nói thế để thấy bóng đá nữ VN vào đến vòng play off đã là một kỳ tích rồi, còn mơ mộng vượt qua Úc hoặc Trung Quốc có đẳng cấp còn cao hơn Hàn Quốc thì không tưởng.

Mục tiêu gần khả thi của HLV Mai Đức Chung là giúp nhiều cầu thủ trẻ nâng cấp mình qua những trận cọ xát quốc tế lẫn tạo sự phối hợp ăn ý hơn nữa cho học trò trong thời kỳ chuyển giao lực lượng. Về lâu dài, để tiếp cận trình độ châu Á, ông Chung chỉ ra làng bóng cần phải có hệ thống đào tạo trẻ tốt, cùng với chiến lược quốc gia nâng cao tầm vóc, thể lực cho cầu thủ.

Còn ở thời điểm này, tuyển nữ VN làm gì có cửa tranh vé chơi Olympic với các đàn chị!

HLV Mai Đức Chung hài lòng với trận thua Hàn Quốc 0-3

So với cơn mưa gôn bảy bàn mà Hàn Quốc dội vào cầu môn Myanmar thì cái thua 0-3 chiều 9-2 khiến HLV Mai Đức Chung hài lòng. Những yêu cầu HLV này đặt ra là không thua đậm, không chấn thương và không để mất người vì thẻ phạt thì các học trò của ông đã làm được.

Ông Chung chia sẻ: “Thế trận thuộc về Hàn Quốc và cho thấy chúng ta còn thua đối thủ nhiều về đẳng cấp nhưng với ý chí cao, tinh thần quả cảm và nỗ lực, các cầu thủ của chúng ta đã hạn chế được sự chênh lệch lớn đấy. Trước đây, khi đá với đội tuyển Hàn Quốc, các cháu thường hay bị vỡ trận khi để thua trước 2-3 nhưng trận thua 0-3 cho thấy các cháu vẫn duy trì được cự ly đội hình và giữ được lối chơi của mình”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm