Bóng đá Việt Nam phải nỗ lực mới gặp may!

Thầy trò Park Hang-seo chơi giải U-23 châu Á vào tháng 1-2020 với tư cách đương kim á quân và đứng đầu vòng loại nên nhận được rất nhiều sự tôn trọng của các đối thủ. Nó diễn ra đúng hai năm ghi dấu ấn ông thầy người Hàn mà ngay trước khi bóng lăn, không ai nghĩ U-23 Việt Nam sẽ gây địa chấn ở Thường Châu (Trung Quốc).

Hồi đó bóng đá trẻ Việt Nam chỉ ở nhóm hạt giống thấp nhất số bốn thì bây giờ đã chễm chệ ngôi số một, trên rất nhiều ông lớn châu Á và với vị thế khác nhau một trời một vực. Trên lý thuyết hiện tại, U-23 Việt Nam nằm kèo trên U-23 Triều Tiên, Jordan và UAE ở bảng D nhưng thực tế không dễ cho thầy trò ông Park tái lập chiến tích.

HLV Park Hang-seo thừa nhận 16 đội sẽ chơi vòng chung kết U-23 châu Á 2022 đều có cách chơi và nội lực như nhau. Vì thế, cá nhân ông không tin vào dấu hiệu của sự may mắn nếu các học trò không nỗ lực hết sức mình. Ông Park cũng đã quên ba trận thắng U-23 Brunei 6-0, Indonesia 1-0 và Thái Lan 4-0 ở vòng loại hồi tháng 3-2019 trên sân Mỹ Đình trong khía cạnh chất lượng chênh lệch so với vòng chung kết.

Đội tuyển Việt Nam luyện tập chuẩn bị tiếp Malaysia và làm khách Indonesia ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ảnh: NGỌC DUNG

Dễ thấy trong bất kỳ giải đấu hoặc trận đấu nào, ông Park cũng đều chuẩn bị cho các học trò đầy đủ, chu đáo, nghiêm túc và bài bản nhất. Như mới nhất vừa xong trận làm khách với tuyển quốc gia, ông thầy Hàn vội vã sang Trung Quốc dẫn dắt U-22 Việt Nam đá với chủ nhà. Sự hết mình của các học trò HLV Park Hang-seo đã giúp họ thắng cả ông thầy Hiddink khiến bị mất ghế nhưng phải chấp nhận cuộc chơi nghiệt ngã, dù chỉ là giao hữu.

U-22 Việt Nam cũng là đội bóng duy nhất của Đông Nam Á có bước chuẩn bị cho SEA Games 30 dài hơi và chỉn chu nhất. Ông Park do phải cùng lúc nắm tuyển quốc gia nên tranh thủ những quãng nghỉ giữa V-League đã cho hội quân U-22 tập luyện ráo riết vì mục tiêu vàng.

Không chỉ ở các đội trẻ, ông Park luôn nhắc nhở học trò trên tuyển quốc gia phải luôn nỗ lực hết mình, như trong quá trình đá vòng loại thứ hai World Cup 2022. Với tư cách đương kim vô địch Đông Nam Á và giáp mặt với ba đối thủ cùng khu vực gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia lẫn UAE, ông Park vẫn ngày đêm miệt mài giúp các tuyển thủ tự hoàn thiện mình qua từng trận đấu.

Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo có gặp nhiều may mắn nhưng nó đến nhờ sự nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò ông.

• Đội hình U-22 Việt Nam tham dự SEA Games 30 chính là nòng cốt ở vòng chung kết U-23 châu Á 2020. Ông Park tiết lộ nếu các tuyển thủ của đội U-22 Việt Nam chơi giải trẻ Đông Nam Á vào cuối năm nay không bị chấn thương và giữ vững phong độ thì tiếp tục chơi giải châu Á vào tháng 1-2020. Các cộng sự của ông Park sẽ tham vấn, tuyển chọn và hoàn thiện lực lượng từ SEA Games cho đến vòng chung kết U-23 châu Á.

• Mục tiêu giành vé chơi Olympic Tokyo 2020. Ông Park đã hoàn thành tâm nguyện đưa tuyển quốc gia vào tốp 100 thế giới và sắp sửa thực hiện tham vọng thứ hai giúp U-23 Việt Nam giành suất chơi Olympic Tokyo 2020. Cần biết vòng chung kết U-23 châu Á cũng là vòng loại thế vận hội. Ba đội đứng đầu sẽ lấy vé Olympic cùng chủ nhà Nhật Bản. Trong trường hợp Nhật Bản lọt vào tốp ba chung cuộc ở giải U-23 châu Á thì cả bốn đội vào bán kết sẽ giành suất chơi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm