Bóng đá Việt Nam chưa thể mơ Olympic

Ngay từ trước khi dự vòng chung kết U-23 châu Á 2020 đồng thời tranh vé chơi Olympic Tokyo, ông Park Hang-seo đã rất thẳng thắn nói bóng đá Việt Nam thời điểm này khó tranh vé Olympic lẫn cúp thế giới.

Và thầy trò ông Park đã nhanh chóng bị biến thành cựu á quân U-23 châu Á khi mùa này có động lực lớn hơn gấp nhiều lần cho các đối thủ lớn châu lục cạnh tranh suất đá Olympic. Cái thua ở vòng bảng của đội tuyển trẻ U-23 chỉ ra rằng tầm vóc của bóng đá Việt Nam chưa đủ lớn để chạy đua một cách sòng phẳng với bạn bè quốc tế.

Thất bại ở vòng chung kết U-23 châu Á 2020 này cũng đánh cắp giấc mơ Olympic của ông thầy người Hàn từ ngày đầu tiên ký hợp đồng dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam đã thổ lộ khát khao vươn tầm thế vận hội, sau khi đã thỏa mãn hai chức vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 2019.

Bóng đá nữ Việt Nam làm “trùm” khu vực Đông Nam Á nhưng để bơi ra biển Olympic còn phải đầu tư rất nhiều. Ảnh: ANH PHƯƠNG

HLV Park Hang-seo không phải bi quan cho làng bóng Việt, bởi sự từng trải của ông và góc nhìn mới trong sự phát triển chung của bóng đá châu Á so với thế giới. Riêng với tầm nhìn xa của mình, ông Park hơn một lần nhắn nhủ bóng đá Việt Nam cần ít nhất 10 năm nữa với điều kiện xây dựng đồng bộ chiến lược từ cái gốc đào tạo trẻ bài bản mới dám mơ một ngày nào đó vượt tầm châu lục.

Nhiệm vụ của ông Park sắp tới còn rất nặng nề khi tiếp tục giúp học trò giữ mạch bất bại ở bảng G vòng loại World Cup 2022 với cái đích gần hơn là vào tiếp để lấy vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023. Vì giả sử thầy trò ông Park có chơi vòng loại cuối cùng cúp thế giới cũng sẽ không thể thoát khỏi định mệnh như người Thái ba năm trước từng làm kẻ lót đường dễ thương cho các ông lớn châu Á.

Tương tự, bóng đá nữ Việt Nam vừa có chiến thắng Myanmar 1-0 và chắc chắn giành một suất vào loạt trận play off với đội nhất bảng B có thể là Úc (vừa thắng Đài Loan 7-0) hoặc Trung Quốc (thắng Thái Lan 6-1). Lợi thế duy nhất của thầy trò HLV Mai Đức Chung là chơi một trận trên sân nhà có thể gây sốc khi cầm hòa đối thủ lớn nhưng đến sân khách thì bất ngờ không cao.

Ai cũng vui vì bóng đá Việt Nam có những bước tiến dài so với chính mình, còn để đến với sân khấu Olympic hoặc cúp thế giới thì còn phải nỗ lực rất nhiều từ phần nền tảng hơn là sự vươn lên cùng phong độ cao của đội tuyển hay đội Olympic hiện tại.

Nữ Thái Lan mơ thắng Úc, Trung Quốc nhưng rồi thất bại nặng nề

Tại bảng B, bóng đá nữ Thái Lan từng tuyên bố rất mạnh là sẽ thắng Úc và Trung Quốc nhưng bất thành. Họ thua Đài Loan và mới đây là bị Trung Quốc thắng bằng một ván tennis với tỉ số 6-1 và sớm phải dừng chân sau vòng loại thứ hai Olympic 2020. Đáng chú ý là mới hiệp một Thái Lan đã thua 0-4 thật dễ dàng.

Đ.TR 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.